Kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực

(BĐT) - Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 10/2017 vào cuối tuần qua.
Thủ tướng đánh giá, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đưa môi trường đầu tư kinh doanh lên thang bậc mới. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng đánh giá, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đưa môi trường đầu tư kinh doanh lên thang bậc mới. Ảnh: Quang Hiếu

Tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ đánh giá, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, nhất là tạo môi trường đầu tư kinh doanh lên thang bậc mới, đặc biệt là tích cực chỉ đạo chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

So với tháng 9, tất cả các lĩnh vực đều có chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, đặc biệt chỉ số sản xuất công nghiệp tăng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao so với cùng kỳ năm trước, ước tăng 10,7%. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 10,4 triệu lượt khách, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý, có 105.000 doanh nghiệp mới đã được thành lập kể từ đầu năm 2017. Trong đó, có 97% số doanh nghiệp mới có doanh thu và có nộp thuế. Đây là một tin mừng cho thấy kết quả tích cực của tái cơ cấu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số khó khăn, thách thức cần phải tiếp tục quan tâm như: giải ngân vốn đầu tư cơ bản có tiến bộ nhưng còn chậm; sản xuất kinh doanh vẫn còn gặp khó khăn, cần tiếp tục tháo gỡ; nhiều vấn đề như bảo vệ môi trường, phá rừng ở một số địa phương, an ninh trật tự, an toàn giao thông... vẫn cần có giải pháp xử lý quyết liệt, triệt để. “Tuy đạt kết quả tháng 10 tốt nhưng không thể chủ quan trong chỉ đạo, điều hành quản lý đất nước, nhất là trong một số ngành, một số địa phương”, Thủ tướng yêu cầu.

Tại Phiên họp, Thủ tướng cũng đề nghị các đại biểu thảo luận về một số vấn đề lớn chuẩn bị cho Dự thảo Nghị quyết chỉ đạo điều hành năm 2018 để đầu tháng 1/2018 có Nghị quyết cụ thể, thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội.

Chuyên đề