Kiểm lâm Huế phạt 750.000 đồng với chủ cây 'quá khổ, quá tải'

Được trả lại cây, Kiều Văn Chương thuê người cắt tỉa rễ, nhánh trước khi vận chuyển đi tiếp.
Một cây đa sộp đã được cắt tỉa bộ rễ.
Một cây đa sộp đã được cắt tỉa bộ rễ.

Chiều 12/4, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng với Kiều Văn Chương (32 tuổi, huyện Thạch Thất, Hà Nội) - chủ của ba cây đa sộp "quá khổ quá tải", căn cứ điều 24 Nghị định 157/2013/NĐ-CP.

Theo ông Tuấn, cây đa sộp có đường kính gốc 1,4 m, cao 12m được xác định khai thác trên mảnh đất nông nghiệp của ông Nguyễn Văn Điệp (41 tuổi, trú tại thôn Xuân Nguyên, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng, Đăk Lăk). Tuy nhiên, hồ sơ lâm sản do ông Kiều Văn Chương xuất trình kèm theo cây đa sộp này bị cho là không phù hợp.

"Ông Kiều Văn Chương đã vi phạm thủ tục hành chính trong quản lý rừng, sử dụng rừng; mua, bán, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, cất giữ lâm sản", ông Tuấn nói và cho hay cây được trả lại cho ông Chương sau khi nộp phạt.

Người được thuê phải dùng cuốc mổ chim, cưa máy để tỉa bộ rễ.

Trước đó, Kiểm lâm Huế đã xác minh hai cây đa sộp khác của ông Chương có nguồn gốc rõ ràng và hồ sơ đầy đủ. Theo đó, cây đa sộp có đường kính gốc 1,4m, dài 8m, khối lượng hơn 9m3 được khai thác từ vườn nhà của ông Phạm Đình Thướng (xã Ea Pil, M’Đrăk, Đăk Lăk). Một cây khác có đường kính gốc 2,2m, chiều cao dưới cành 3,6m, được khai thác trên đất nông nghiệp của ông Y Nô Byă (trú tại Buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).

Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế đã trả lại hai cây cho ông Chương.

Sau khi chấp nhận nộp phạt, ông Chương đã thuê khoảng bảy người đến cắt tỉa bộ rễ, nhánh cây của ba cây đa sộp. Họ dùng cưa máy, cuốc mổ chim để cắt rễ, lấy bớt đất đỏ bazan. Do diện tích bộ rễ của cây quá lớn, nhóm bảy người phải dùng thang leo lên để cắt tỉa.

Ba cây đa đã được kiểm lâm Huế bàn giao cho ông Chương.

Trước đó, trả lời với báo chí đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, nếu ba cây muốn vận chuyển tiếp thì phải có giấy phép chở hàng quá khổ, quá tải hoặc các cây phải cắt tỉa theo khổ xe, chở đúng quy định.

Trước đó, khoảng 18h15 ngày 30/3, trạm CSGT Phú Lộc (Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) tạm giữ ba xe đầu kéo chở các cây này tại quốc lộ 1A, đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, theo hướng từ Nam ra Bắc.

Do phạm lỗi chở cây vượt quá 10% chiều dài xe, quá tải 20-50%, chủ xe và tài xế bị phạt tổng cộng gần 82 triệu đồng. Các tài xế bị tước bằng từ một đến ba tháng.

Chuyên đề