Khuyến khích doanh nghiệp Na Uy hợp tác đầu tư tại Việt Nam

Sáng 26/2, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khuyến khích doanh nghiệp Na Uy hợp tác với doanh nghiệp Việt để cùng đầu tư các dự án tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy. Ảnh: VGP

Chúc mừng bà Grete Lochen mới được bổ nhiệm làm Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tin tưởng, với kinh nghiệm và năng lực của mình, Đại sứ sẽ đóng góp quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước ngày càng phát triển.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ hài lòng nhận thấy quan hệ hợp tác song phương thời gian qua phát triển tốt đẹp. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các chuyến thăm lẫn nhau, các cuộc tiếp xúc song phương bên lề các diễn đàn hợp tác đa phương.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư là một trong những trụ cột chính trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 363 triệu USD. Việt Nam hiện là nước xuất siêu vào Na Uy với các mặt hàng chủ yếu như dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, hạt điều. Việt Nam nhập khẩu từ Na Uy các mặt hàng thuỷ sản, máy móc, thiết bị, phân bón các loại… Hiện nay, Na Uy có 41 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 166 triệu USD.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, kim ngạch thương mại song phương còn nhỏ, đầu tư còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai nước.

Phó Thủ tướng đề nghị Đại sứ Grete Lochen trên cương vị của mình sẽ có những hành động cụ thể để thúc đẩy mối quan hệ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Đặc biệt, khuyến khích doanh nghiệp Na Uy hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Na Uy có thế mạnh như hàng hải, đóng tàu, nuôi trồng thủy-hải sản, năng lượng tái tạo, du lịch…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) trên tinh thần cân bằng lợi ích mỗi bên, có tính đến chênh lệch về trình độ phát triển.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, bà Grete Lochen bày tỏ vinh dự được đảm nhiệm cương vị Đại sứ Na Uy tại Việt Nam và khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để phát triển quan hệ giữa hai nước.

Bà Đại sứ cho biết, là quốc gia biển, với đường bờ biển tương đương như Việt Nam, Na Uy hiện có tiềm năng rất lớn về các ngành, lĩnh vực kinh tế biển. Hiện nay, các doanh nghiệp Na Uy đang đặc biệt quan tâm hợp tác phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản, chế biến phụ phẩm từ thuỷ sản tại Việt Nam. Trong quý I này, dự kiến sẽ có đoàn doanh nghiệp lớn của Na Uy sang để cụ thể hoá các thoả thuận hợp tác đã đạt được.

Các doanh nghiệp Na Uy cũng quan tâm đến các dự án năng lượng tái tạo, khai thác, chế biến dầu khí.

Chuyên đề