Khởi động Dự án Tạo thuận lợi thương mại Việt - Mỹ

(BĐT) - Sáng 10/7/2019, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Bộ Tài chính đã tổ chức Lễ khởi động Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ.
Ảnh: Thành Chung
Ảnh: Thành Chung

Phát biểu tại Lễ khởi động, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về cơ chế một cửa quốc gia (NSW), một cửa ASEAN (ASW) và tạo thuận lợi thương mại cho biết, thời gian qua, song song với việc đàm phán, phê chuẩn và tổ chức triển khai Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại (TFA), Việt Nam đã chủ động đàm phán, ký kết và triển khai nhiều hiệp định thương mại tự do cả trên cấp độ đa phương và song phương, trong đó có các cam kết về tạo thuận lợi thương mại. Theo đó, Việt Nam cam kết tạo ra sự khác biệt, thúc đẩy sự minh bạch, nhất quán, có tính dự đoán đối với quy trình thủ tục và dịch vụ công của Chính phủ cung cấp cho các giao dịch hàng hóa qua biên giới. Ở trong nước, Chính phủ Việt Nam cũng quyết liệt chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi, bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp.

Hiện nay, Hệ thống một cửa quốc gia của Việt Nam đã kết nối 13 bộ, ngành. 173 thủ tục hành chính được đưa lên NSW với tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia là gần 2,2 triệu bộ hồ sơ của hơn 29.800 doanh nghiệp. Hệ thống một cửa quốc gia Việt Nam đã kết nối với 5 nước ASEAN và cùng với các nước này tiến hành trao đổi dữ liệu điện tử giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D với số lượng hơn 90.000 C/O điện tử để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Hiện tại, hệ thống của Việt Nam đang chấp nhận kiểm nghiệm kết nối từ các nước thành viên ASEAN khác, sẵn sàng thử nghiệm trao đổi tờ khai hải quan ASEAN và giấy chứng nhận kiểm dịch điện tử giữa các nước đã kết nối.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tạo thuận lợi thương mại do Mỹ tài trợ là đúng thời điểm và thiết thực với Việt Nam, đáp ứng được yêu cầu, mong đợi của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện Hiệp định TFA và tổ chức triển khai các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. “Chính phủ Việt Nam luôn rất coi trọng quan hệ với Mỹ, mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác toàn diện trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng việc làm cho người dân và doanh nghiệp hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và trên thế giới, trong đó, thành công hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là động lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước chúng ta”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo tiến sỹ Claudio Dordi, Giám đốc Dự án Tạo thuận lợi thương mại, Chính phủ Mỹ thông qua USAID đã triển khai Dự án Tạo thuận lợi thương mại cho Việt Nam với mục tiêu tổng thể là “cải cách, chuẩn hóa, hài hòa hóa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế nhằm thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của WTO và chủ trương cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu”.

Tại Lễ khởi động, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cũng cho biết, trong gần 25 năm qua, thương mại 2 chiều giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, từ 0 tới 58,9 tỷ USD vào cuối năm 2018. Thị trường Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh và quan trọng đối với doanh nghiệp Mỹ trong nhiều lĩnh vực. Chính phủ Mỹ cam kết thúc đẩy thương mại công bằng, bình đẳng, hướng tới môi trường kinh doanh thuận lợi và giảm thiểu thủ tục hành chính.

Chuyên đề