Khoán chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ

(BĐT) - Liên bộ Tài chính - Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ký ban hành Thông tư liên tịch số 27/2015/TTLT/BKHCN-BTC (ngày 30/12/2015) quy định khoán chi thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong đó quy định có 2 mức khoán chi, khoán chi toàn phần và khoán chi từng phần. Cụ thể, việc khoán chi đến sản phẩm cuối cùng được áp dụng đối với các nhiệm vụ xác định rõ tên sản phẩm cụ thể, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu của sản phẩm, đơn vị đo, mức chất lượng hoặc yêu cầu khoa học cần đạt được; số lượng quy mô sản phẩm tạo ra; địa chỉ ứng dụng; tổng dự toán các khoán chi sửa chữa, mua sắm tài sản, đoàn ra có hạn mức là không quá 1 tỷ đồng.

Đối với các nhiệm vụ không đủ điều kiện khoán chi đến sản phẩm cuối cùng thì được áp dụng khoán chi từng phần. Trong khoán chi từng phần, các nội dung được thực hiện khoán chi như: tiền công, hội thảo, công tác trong nước… Riêng nội dung mua nguyên nhiên, vật liệu, phụ tùng chưa được ban hành định mức kinh tế kỹ thuật; sửa chữa, mua sắm tài sản cố định, đoàn ra là không được áp dụng khoán chi từng phần.

Theo ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN, cơ chế khoán sử dụng kinh phí trong KH&CN ra đời hướng tới mục tiêu trao quyền tự chủ mạnh mẽ cho các tổ chức nghiên cứu, các nhà khoa học thực hiện nhiệm vụ, tạo sự chủ động tới mức tối đa trong khi đơn giản hóa các hồ sơ, thủ tục. Cơ quan quản lý nhà nước chỉ kiểm soát dựa trên các kết quả cuối cùng của nhiệm vụ KH&CN đã được Hội đồng khoa học chuyên ngành xác định và đánh giá, nghiệm thu. Quy trình quản lý kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ KH&CN dần được hoàn thiện và đồng bộ, từ lập dự toán, quản lý sử dụng.                

Chuyên đề