Khai mạc Diễn đàn DN Việt Nam thường niên 2017: Chính phủ luôn lắng nghe, đồng hành cùng DN

(BĐT) - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2017 cuối kỳ vừa khai mạc tại Hà Nội sáng 12/12/2017 với chủ đề VBF – 20 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Thủ tướng Chính phủ tham dự, chỉ đạo tại Diễn đàn.
Thủ tướng Chính phủ tham dự, chỉ đạo tại Diễn đàn VBF 2017 cuối kỳ vừa khai mạc tại Hà Nội sáng 12/12/2017. Ảnh: Lê Tiên
Thủ tướng Chính phủ tham dự, chỉ đạo tại Diễn đàn VBF 2017 cuối kỳ vừa khai mạc tại Hà Nội sáng 12/12/2017. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Diễn đàn có sự tham gia của đại diện các cơ quan của Chính phủ Việt Nam, các tổ chức quốc tế, đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định VBF đã trở thành kênh đối thoại chính sách hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ, góp phần giúp Việt Nam hoàn thiện hệ thống chính sách, thu hút mạnh mẽ đầu tư tư nhân. VBF cũng cho thấy Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe, trao đổi cởi mở về những ý kiến của doanh nghiệp.

Thông tin tới cộng động doanh nghiệp, Bộ trưởng khẳng định môi trường đầu tư của Việt Nam ngày càng được cải thiện, trong đó việc cắt giảm thủ tục hành chính đã đem đến làn gió mới trong thu hút đầu tư. Bộ KH&ĐT sẽ tham mưu giảm tối đa các thủ tục hành chính không hợp lý, phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát bãi bỏ 1/3 đến 1/2 thủ tục hành chính hiện hành đang gây cản trở khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng, về phía mình, doanh nghiệp cũng cần cải thiện nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh, đạo đức kinh doanh, bảo đảm môi trường phát triển bền vững.

Các tổ chức quốc tế cũng đã ghi nhận những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh này của Việt Nam. Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017 - 2018 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam xếp hạng 55 (trên tổng số 137 nền kinh tế), tăng 5 bậc so với năm trước đó và tăng 20 bậc so với 5 năm trước đây. Việt Nam tăng bậc mạnh mẽ, đến 14 bậc, trong Chỉ số Kinh doanh 2018 (Doing Business) của Ngân hàng Thế giới, lên vị trí 68/190 nền kinh tế.

Phát biểu khai mạc tại VBF 2017, ông Hirohide Sagara, Đồng Chủ tịch Liên minh VBF đánh giá Việt Nam đã đi qua nhiều bước ngoặt quan trọng, thành công trong hội nhập kinh tế thế giới, tăng cường kết nối với kinh tế thế giới, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, liên tục tăng trưởng GDP và cải thiện đời sống người dân.

Ông Kyle F. Kelhofer, giám đốc Quốc gia cấp cao, Việt Nam, Lào, Campuchia của Tổ chức Tài chính quốc tế cũng nhận định, 20 năm qua, cộng đồng quốc tế thấy được rất rõ sự thành công của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nhất là cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và thách thức mới. Trong 3 thập kỷ trước đây FDI là lĩnh vực tạo ra động lực tăng trưởng cho Việt Nam, nhưng hiện nay Việt Nam cần có giải pháp để đẩy mạnh hơn chuỗi giá trị gia tăng.

Ông Kyle gợi mở, hoạt động đầu tư nào nếu khu vực tư nhân làm được hãy để cho tư nhân làm, nếu có rủi ro hãy hỗ trợ, còn khi khu vực tư nhân không thể làm và không quan tâm hãy đầu tư từ nguồn vốn nhà nước. Đó chính là thể hiện Chính phủ kiến tạo.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định VBF đã trở thành kênh đối thoại chính sách hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ, góp phần giúp Việt Nam hoàn thiện hệ thống chính sách, thu hút mạnh mẽ đầu tư tư nhân. Ảnh: Lê Tiên

Mong muốn Chính phủ tiếp tục cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp doanh nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam gửi đến Diễn đàn đánh giá chung của doanh nghiệp Việt Nam trong năm qua là một năm có nhiều dấu ấn quan trọng trong nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp của Chính phủ. Quyết tâm xây dựng một Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính, phục vụ phát triển đang được định hình rõ nét từ chính sách ban hành cho đến các hành động cụ thể. Nhiều nghị quyết quan trọng được ban hành thời gian qua như Nghị quyết 19, Nghị quyết 35. Năm 2017 được xác định là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hoá điều kiện kinh doanh, giảm thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp… Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương.

Những chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã dần lan tỏa xuống các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp. Các diễn đàn, hội nghị đối thoại với doanh nghiệp đã được tổ chức thường xuyên, liên tục ở các cấp, các ngành trong năm 2017. Nhiều vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đã được lắng nghe, được các cơ quan nhà nước tháo gỡ với thái độ cầu thị. Nhiều bộ, ngành đã chủ động rà soát, có nhiều kế hoạch cải cách điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh. 

Theo ông Lộc, những nỗ lực trên đang tạo thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới, trở lại hoạt động cũng như số vốn đưa vào đầu tư kinh doanh đều tăng mạnh mẽ. Trong 11 tháng đầu năm 2017, cả nước có 116.045 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 1.131.819 tỷ đồng, tăng 14,1% về số doanh nghiệp và tăng 41,9% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, trong 11 tháng đầu năm 2017 có 24.349 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 11 tháng lên 140,4 nghìn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong 11 tháng đầu năm 2017, đã có 10.814 doanh nghiệp giải thể và 55.664 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, lần lượt tăng 3,3% và 3% so với cùng kỳ năm trước. Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động, những gánh nặng về thủ tục hành chính vẫn đang là một trở ngại lớn của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Kết quả điều tra Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2016 (PCI) VCCI công bố vào tháng 3 năm 2017 thì 35% doanh nghiệp đang dành trên 10% quỹ thời gian để thực hiện thủ tục hành chính. Cũng theo kết quả khảo sát này, cứ 4 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp cho biết khó khăn lớn nhất của họ là thủ tục hành chính phiền hà. 

Để tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, VCCI cho rằng cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính, trước hết tập trung cải cách danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đơn giản hoá thủ tục kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Chuyên đề