Kết thúc rà soát pháp lý EVFTA

(BĐT) - Trong phiên làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom tại Brussels (Bỉ) vừa diễn ra, hai bên đã chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và thống nhất các nội dung của Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và EU. 
Kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đã tăng từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên trên 50,4 tỷ USD năm 2017. Ảnh: Lê Tiên
Kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đã tăng từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên trên 50,4 tỷ USD năm 2017. Ảnh: Lê Tiên

Hai bên cũng thống nhất sớm trình các cơ quan có thẩm quyền liên quan để có thể tiến tới chính thức ký kết và sau đó là phê chuẩn cả hai Hiệp định.

EVFTA được lãnh đạo Việt Nam và EU tuyên bố kết thúc đàm phán vào ngày 2/12/2015 và hai bên đã rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết. Tuy nhiên, sau đó có thay đổi liên quan đến quy trình phê chuẩn các FTA của EU.

Theo các quy định mới, EU đã đề xuất tách riêng nội dung bảo hộ đầu tư và cơ chế giải quyết tranh chấp giữa Nhà nước và nhà đầu tư (ISDS) ra khỏi EVFTA thành IPA.

 EVFTA và IPA được khởi động và kết thúc trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng hơn 12 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên trên 50,4 tỷ USD năm 2017.

Tính đến năm 2017, đã có 24 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với khoảng 2.000 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 21,5 tỷ USD. Nhà đầu tư từ EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ.

Chuyên đề