Hợp tác xã - mô hình tối ưu hỗ trợ phát triển sản xuất hiệu quả

(BĐT) - Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 vừa được tổ chức tại Hà Nội ngày 6/12. 
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vai trò của hợp tác xã. Ảnh: Thành Chung
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vai trò của hợp tác xã. Ảnh: Thành Chung

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX nhấn mạnh, trong nền kinh tế thị trường, kinh tế hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún, sản xuất hàng hóa phi tiêu chuẩn sẽ không có chỗ đứng, không có khả năng cạnh tranh và không thể tồn tại. HTX là mô hình tối ưu hỗ trợ các hộ gia đình phát triển sản xuất hiệu quả, tạo vị thế bình đẳng với các thành phần kinh tế khác.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, thời gian qua, việc truyền thông về HTX kiểu mới còn hạn chế khiến người dân chưa quan tâm và nhận thức được lợi ích từ HTX. Những hiện tượng như được mùa mất giá, sản xuất dư thừa, không có thị trường tiêu thụ, “giải cứu dưa hấu”, “giải cứu thịt heo”... sẽ còn tiếp diễn nếu các hộ nông dân tiếp tục sản xuất kinh doanh đơn lẻ, cá thể như hiện nay. Lời giải cho tất cả các bất cập trên là phải tuyên truyền, thuyết phục người dân tự nguyện tham gia HTX.

Theo Bộ KH&ĐT, tính đến ngày 31/12/2016, toàn quốc có hơn 19.500 HTX, tăng khoảng 3,07% so với thời điểm 31/12/2013. Số lượng HTX tăng ở cả 3 khu vực kinh tế (công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ). Trong đó, HTX nông nghiệp chiếm trên 50%.

Trong tổng số các HTX kiểu cũ, có 15.606 HTX phải chuyển đổi mô hình hoạt động theo quy định của Luật HTX năm 2012. Trong đó, 13.094 HTX đã chuyển đổi và đăng ký lại (chiếm 83,9%), hơn 2.000 HTX chưa tiến hành chuyển đổi do còn vướng mắc một số vấn đề như tài sản, công nợ...

Chuyên đề