Hơn 5.360 người Trung Quốc ở Khánh Hòa muốn về nước

Lệnh dừng bay đến Trung Quốc do dịch viêm phổi Vũ Hán khiến hàng nghìn người đang làm việc, đi du lịch tại Khánh Hòa chưa thể về nước.
Khu cách ly người bệnh tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa, ngày 2/2.
Khu cách ly người bệnh tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa, ngày 2/2.

UBND Khánh Hòa vừa gửi văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành khác có phương án hỗ trợ, đưa 5.361 người Trung Quốc còn ở địa phương trở về nước, ông Nguyễn Đắc Tài (Phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa) cho biết ngày 2/2.

Trong đó, 520 người Trung Quốc là nhà đầu tư, lao động được cấp phép làm việc tại tỉnh; số còn lại là khách du lịch. "Họ muốn trở về quê, song chưa thể xuất cảnh, chúng tôi đang tìm giải pháp", ông Tài nói.

Trước đó, hôm 1/2, Cục Hàng không Việt Nam đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đến Trung Quốc và ngược lại để phòng virus corona.

Thống kê năm 2019, tỉnh Khánh Hòa đón 2,4 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 70% khách quốc tế của địa phương. Ngành du lịch đã ngừng các hoạt động đưa khách Trung Quốc đến địa phương từ hôm 28/1.

Khánh Hòa đang thực hiện nghiêm ngặt phòng dịch do nCoV khi cùng với Thanh Hóa, Vĩnh Phúc là ba địa phương có dịch bệnh. Hôm nay, các sở ngành của tỉnh đã đi kiểm tra các bệnh viện về công tác phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Vũ Quốc Bình, Phó giám đốc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa cho hay, nữ bệnh nhân 25 tuổi, lễ tân khách sạn nhiễm nCoV đã hết sốt, sức khỏe ổn định và chờ xét nghiệm nếu âm tính sẽ xuất viện. Ngoài ra, sáu người khác bị sốt đang được cách ly, điều trị.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, sau đó lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành Trung Quốc. Tính đến ngày 2/2, 305 người thiệt mạng, trong đó một người tử vong tại Philippines. Hơn 14.000 người mắc bệnh. 25 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có dịch bệnh.

Tại Việt Nam, hiện có 7 người mắc bệnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch viêm hô hấp cấp do nCoV ở Việt Nam ngày 1/2.

Chuyên đề