Hơn 400 thanh tra xây dựng ở TPHCM bị kỷ luật

Sau sáu năm chuyển lực lượng Thanh tra xây dựng về Sở Xây dựng (2003-2019), có 409 người vi phạm đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử... bị kiểm điểm, kỷ luật.
Lực lượng chức năng cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, quây rào ngăn bị phát hiện, tại phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức hôm 18/2.
Lực lượng chức năng cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, quây rào ngăn bị phát hiện, tại phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức hôm 18/2.

Trong 14 người bị buộc thôi việc có trường hợp ở huyện Nhà Bè bị khởi tố. Các mức kỷ luật còn lại là cảnh cáo, khiển trách, phê bình...

Kết quả rà soát lực lượng thanh tra xây dựng (khoảng 1.000 người) nằm trong đề án Thí điểm thành lập đội quản lý trật tự xây dựng thuộc UBND quận, huyện vừa được Sở Nội vụ trình UBND TPHCM. Động thái này được đưa ra sau khi thành phố được các bộ, ngành liên quan góp ý hoàn thiện đề án trình Thủ tướng trong thời gian tới.

Trong 6 năm lực lượng này được chuyển về Sở Xây dựng, thành phố có khoảng 15.000 vụ vi phạm xây dựng. Riêng xây dựng không phép là hơn 8.500 trường hợp - chiếm 71% tổng số công trình vi phạm trên toàn thành phố. Tỷ lệ chấp hành các quyết định xử phạt hành chính còn thấp - từ năm 2013 đến 2017 có 55%; từ năm 2018 đến 2019 tỷ lệ dưới 50%.

TPHCM thành lập lực lượng Thanh tra xây dựng trực thuộc UBND các quận huyện và xã phường theo Quyết định 89 của Thủ tướng năm 2007. Khi có lực lượng này, việc xây dựng không phép, sai phép giảm rõ rệt. Đến năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 26 quy định Thanh tra xây dựng còn hai cấp là Thanh tra Bộ và Thanh tra Sở. Theo đó, toàn bộ thanh tra xây dựng tại TP HCM đưa về Sở Xây dựng quản lý với khoảng 1.000 biên chế. Ở cấp quận, phường chỉ còn các Đội trật tự đô thị phụ trách trật tự lòng đường, vỉa hè.

Việc này đã tạo "khoảng trống" phối hợp giữa Sở Xây dựng và chính quyền địa phương - là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xây dựng trái phép ngày càng "nhức nhối". Vì vậy, TPHCM đã xin ý kiến Thủ tướng cho thí điểm lập lại Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND các quận huyện như trước đây.

Tháng 2/2019, Thủ tướng đồng ý cho TPHCM thực hiện thí điểm. Cuối năm ngoái, khi UBND thành phố gửi tờ trình về đề án, Chính phủ yêu cầu lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương có liên quan và có ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ.

Chuyên đề