Hơn 15.000 mẫu xét nghiệm liên quan bệnh viện Bạch Mai âm tính

Trên 1.000 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện Bạch Mai và khoảng 14.000 người liên quan được lấy mẫu xét nghiệm từ 1 đến 3 lần, đều có kết quả âm tính.
CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm nhanh các trường hợp liên quan đến viện Bạch Mai tại trường THCS Đống Đa ngày 31/3.
CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm nhanh các trường hợp liên quan đến viện Bạch Mai tại trường THCS Đống Đa ngày 31/3.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) Nguyễn Nhật Cảm cho biết như trên, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, chiều 8/4. 

Theo ông Cảm, CDC Hà Nội đã lấy tổng số đã lấy trên 15.400 mẫu, trong đó mẫu lấy tại bệnh viện Bạch Mai hơn 3.100; lấy ngoài viện trên 12.000. Trong hơn 3.100 mẫu lấy tại viện, có hơn 1.100 nhân viên y tế, số còn lại là bệnh nhân và người liên quan.

"Tất cả các trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm nêu trên đều có kết quả âm tính", ông Cảm nói.

Theo danh sách do bệnh viện Bạch Mai cung cấp, ngoài số cán bộ, nhân viên của cơ sở y tế này, từ ngày 10 đến 28/3 có khoảng 20.000 đến 25.000 người ra vào viện. Đến nay mới xét nghiệm được hơn 15.000 trường hợp, còn khoảng 5.000 người chưa khai báo, chưa được xét nghiệm.

Ông Cảm đề nghị các quận, huyện tiếp tục rà soát trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

"Sau 10 ngày cách ly bệnh viện Bạch Mai, với các số liệu nêu trên, có thể nói chúng ta đã tương đối yên tâm, việc kiểm soát ổ dịch tốt", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Dẫn báo cáo của bệnh viện Bạch Mai, ông Chung nói nhân viên công ty Trường Sinh "từ ngày 10 đến 28/3 chỉ ở trong viện không ra ngoài". "Thông tin này phần nào giúp chúng ta thở phào, nhẹ nhõm, vì việc các nhân viên công ty Trường Sinh ăn, ngủ trong viện, không ra ngoài sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng", ông nói..

Ông Chung đề nghị tiếp tục rà soát, làm xét nghiệm với 9.000 trường hợp thăm thân, trông bệnh nhân nội ngoại trú liên quan đến bệnh viện Bạch Mai. Ngoài ra, thành phố cũng đang xác minh số xe ôm, taxi đón, trả khách tại bệnh viện trong thời gian qua.

Trước thông tin gần đây số người dân đi đường tăng cao hơn những ngày đầu thực hiện chỉ thị về giãn cách xã hội, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước đó ngày 3/4, ông Chung đã yêu cầu xử phạt những trường hợp ra đường không vì muc đích thiết yếu. Những ngày sau, lực lượng chức năng thành phố tăng cường giám sát, hàng trăm người được nhắc nhở và một số trường hợp bị phạt hành chính. Tuy nhiên, một, hai ngày qua, số người dân ra đường mua bán, tập thể dục đã đông hơn so với đầu tháng 4.

Chuyên đề