Hôm nay bầu Bộ chính trị, Tổng bí thư khoá mới

Sáng 27/1, 200 uỷ viên Ban Chấp hành trung ương khoá XII họp kín tại trụ sở Trung ương Đảng để bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư khoá mới.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là 2 người đầu tiên bỏ phiếu bầu Ban chấp hành trung ương khoá XII. Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là 2 người đầu tiên bỏ phiếu bầu Ban chấp hành trung ương khoá XII. Ảnh: TTXVN

Sau khi Đại hội bỏ phiều bầu 200 uỷ viên chính thức và dự khuyết của Ban Chấp hành Trung ương khoá mới, sáng nay, Ban chấp hành khóa XII sẽ họp phiên thứ nhất để bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. 

Kết quả này sẽ được Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới báo cáo để Đại hội thông qua vào sáng 28/1. Sau đó, Tổng bí thư đọc diễn văn bế mạc Đại hội. 

Trước đó, các Hội nghị trung ương của khoá XI đã họp chuẩn bị công tác nhân sự giới thiệu cho Ban Chấp hành mới. Người được giới thiệu vị trí Tổng bí thư là ông Nguyễn Phú Trọng. 

Quá trình chuẩn bị nhân sự này được Phó ban Tuyên giáo trung ương Vũ Ngọc Hoàng nhận xét là rất dân chủ và kỹ lưỡng. Ông cho biết, đầu tiên Bộ Chính trị và Tổng bí thư đề nghị tất cả ủy viên Trung ương ghi ý kiến giới thiệu cán bộ chủ chốt đối với những người còn trong độ tuổi tái cử, chưa tính những người quá tuổi (tức là giả định không có trường hợp “đặc biệt” nào quá tuổi ở lại tham gia khóa XII).

Tuy nhiên, vị trí Tổng bí thư được giới thiệu với số phiếu rất ít nên Trung ương thấy những người trong tuổi đảm nhận vị trí này chưa được. Vì vậy, xuất hiện yêu cầu cần phải có ít nhất một đồng chí lớn tuổi ở lại. 

Lúc bấy giờ, ý kiến cũng khác nhau, có ý kiến cho rằng nên ở lại một người, có ý kiến lại cho rằng nên có 2-3 người lớn tuổi. Theo đó, một người sẽ làm Tổng bí thư, hai người thì thêm chức danh Chủ tịch nước và 3 người thêm vị trí Thủ tướng. Bộ Chính trị đã thảo luận cho rằng ở lại 2-3 người thì nhiều và không trẻ hoá được cán bộ chủ chốt. Trước sau số trẻ hơn cũng đảm đương công việc, nên Bộ Chính trị đề nghị một ở lại người làm Tổng bí thư. 

Vấn đề này đưa ra Trung ương thảo luận cũng còn ý kiến khác nhau, cuối cùng Trung ương bỏ phiếu kín. Đại đa số thống nhất phương án một người. Việc này tiếp tục được đưa ra xin ý kiến các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, thảo luận tập thể và bỏ phiếu kín. Cả Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều thống nhất cao đề nghị Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại. 

"Kết quả được công khai báo cáo ra Trung ương, kể cả những ý kiến trao đổi giữa các đồng chí chủ chốt. Các đồng chí Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, thường trực Ban Bí thư đều đề nghị đồng chí Nguyễn Phú Trọng phải ở lại, vừa là đề nghị vừa như là “giao nhiệm vụ”, ông Hoàng nói. 

Sau đó Trung ương thảo luận, giới thiệu thêm các phương án khác và bỏ phiếu kín 2 lần. Lần thứ nhất là chốt danh sách. Lần thứ hai là chính thức chọn nhân sự để giới thiệu. Trung ương đã thống nhất cao giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng ở lại tham gia tái ứng cử.

Danh sách Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. (Xem chi tiết)

Chiều qua, danh sách 200 ủy viên Trung ương khoá XII đã được đại hội bỏ phiếu bầu. Trong số này có 19 người dưới 45 tuổi, 4 phó thủ tướng, 9 bộ trưởng, 22 thứ trưởng, 5 ủy viên ngành Công an, 20 ủy viên khối Quân đội. 

Số người tái đắc cử là 100 trong đó có 7 Ủy viên Bộ Chính trị gồm: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. 

Ngoài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xin rút khỏi danh sách đề cử, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và 14 bộ trưởng khác trong chính phủ hiện nay không là ủy viên Trung ương. 

16 ủy viên chính thức khoá trước được giới thiệu nhưng không tái cử, trong đó Bộ Y tế không có đại diện nào dù có hai đề cử là Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long.

Bốn trường hợp "đặc biệt" được Trung ương đề xuất thì một người không đủ phiếu bầu là Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh. 

Các nhân sự được Đại hội giới thiệu thêm đều không trúng cử. 

Ông Lê Quốc Phong (37 tuổi, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), ủy viên dự khuyết, là người trẻ nhất Ban Chấp hành mới. 

Hai ủy viên chính thức trẻ tuổi - ông Nguyễn Thanh Nghị và ông Nguyễn Xuân Anh đều có học vị tiến sĩ, tu nghiệp nước ngoài. Các ông cũng là những Bí thư tỉnh ủy trẻ nhất hiện nay. 

Chuyên đề