Hội đồng tiền lương chưa chốt mức tăng lương tối thiểu

Tổng liên đoàn Lao động giữ quan điểm tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 ở mức 8%, trong khi đại diện giới chủ chưa có phương án cụ thể.
Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ hai, sáng 26/7.
Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ hai, sáng 26/7.

Sáng 26/7, Hội đồng Tiền lương quốc gia họp phiên thứ hai bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019.

Theo bà Tống Thị Minh, Cục trưởng Cục quan hệ lao động và tiền lương (Bộ Lao động Thương binh Xã hội), Hội đồng đã thảo luận để làm rõ số liệu, căn cứ để xác định mức sống tối thiểu làm cơ sở thảo luận, đàm phán mức tăng lương. Tuy nhiên, các bên đều chưa tìm được tiếng nói chung và chưa ra được kết quả cuối cùng trong phiên họp hôm nay.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động vẫn giữ nguyên mức đề xuất trong phiên đàm phán đầu tiên là tăng lương tối thiểu khoảng 8% (tăng từ 220.000 đến 330.000 đồng tùy từng vùng). Phương án này sẽ đáp ứng được 95% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng, nếu không tăng lương tối thiểu vùng năm nay thì năm sau mức tăng lương sẽ đột biến, gây sốc cho quan hệ lao động.

"Hiện điều kiện kinh tế xã hội có khởi sắc nhưng đời sống lao động còn nhiều khó khăn, do đó việc hoạch định chính sách phải hài hoà", ông Quảng nói.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng liên đoàn lao động Việt Nam), một trong những vấn đề lớn gây nhiều tranh cãi trong phiên họp thứ hai là cách xác định mức sống tối thiểu.

Ông Hiểu nói, để đạt được mục tiêu đến năm 2020 mức lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu thì phải đảm bảo mức tăng lương trong hai năm sao cho phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp, nhưng cũng tương ứng với sự đóng góp của người lao động.

Trong khi đó, đại diện giới chủ sử dụng lao động, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đa phần ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp đều cho rằng chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2019.

Chuyên đề