Học sinh Thanh Hóa trở lại trường

Sáng 21/4, hơn 280.000 học sinh THCS, THPT ở Thanh Hóa đi học trở lại, không có em nào ốm, sốt. Những em quên đeo khẩu trang phải về nhà lấy.

Từ 6h30, học sinh THPT Tô Hiến Thành, TP Thanh Hóa, bắt đầu đến trường. Một tổ giáo viên đứng ở cổng để đo thân nhiệt, nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình ở trường và rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp.

Nhiều học sinh quên khẩu trang, hoặc cất trong balo được yêu cầu quay về nhà lấy, hoặc tự đi mua ở các cửa hàng bên ngoài phố Lê Lai. "Em dậy muộn, vội quá nên quên", một nam sinh giải thích.

Giáo viên đo thân nhiệt tại cổng trường THPT Tô Hiến Thành. 

7h, khi sắp đến giờ học, do số học sinh đến cùng lúc quá đông, việc đo thân nhiệt chỉ thực hiện ngắt quãng. Đại diện Ban giám hiệu giải thích trường chỉ có 5 máy đo thân nhiệt, trong khi có tới 930 học sinh nên không thể đo kịp. Việc kiểm tra thân nhiệt sẽ được thực hiện tiếp khi các em vào lớp.

Tại các lớp khối 10 và 11, ngay khi vào lớp, nhiều học sinh tháo khẩu trang, ngồi tụm năm tụm ba, bá vai bá cổ nói chuyện rôm rả. Chỉ khi có giáo viên và Ban nề nếp đi nhắc nhở, các em mới đeo lại.

Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiến Thành, bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng "không thể tránh khỏi một số em hiếu động, đối phó...". Việc đeo khẩu trang suốt buổi học cũng khiến học trò cảm thấy khó chịu, nhưng nhà trường cam kết thực hiện nghiêm túc khuyến cáo trong những buổi học tới.

Về việc thực hiện giãn cách an toàn 1,5-2 m giữa các học sinh, trường THPT Tô Hiến Thành không thể thực hiện do sĩ số đông (33-45 em mỗi lớp). Tại các lớp học 11C1, 11C2..., các dãy bàn được kê san sát nhau, mối bàn có 3-4 em.

Hiệu trưởng Lệ cho hay chưa nhận được chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa về việc phân chia sĩ số để học thêm buổi, nhưng "sắp tới sẽ đề xuất, xin ý kiến cấp trên thực hiện nếu có thể".

Sáng 21/4, gần 1.200 học sinh trường THPT Lam Sơn cũng trở lại trường. Do đây là trường chuyên nên việc thực hiện nề nếp, nội quy đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn... được học sinh thực hiện nghiêm túc. Hầu như không có học sinh nào bị nhắc nhở vì quên đeo khẩu trang. Việc đo thân nhiệt được thực hiện tại từng lớp học ở tiết thứ nhất chứ không làm từ cổng trường.

Tươi cười khi gặp lại bạn bè, Phạm Chúc Quỳnh, lớp 10 chuyên Hóa, chia sẻ: "Hơn 20 ngày qua phải ở nhà, em rất nhớ lớp, nhớ bạn bè, nhiều lúc thấy hụt hẫng dù hàng ngày vẫn nhìn thấy nhau qua lớp học online".

Ngô Thị Minh Nguyệt, lớp 12 chuyên Anh 2, nói những ngày phải nghỉ học, em và các bạn trong lớp bị xáo trộn nhiều. "Việc đầu tiên sáng nay của em là lao nhanh vào lớp hỏi han tình hình bạn bè, ai cũng có nhiều thay đổi dù mới qua ba tuần nghỉ...", Nguyệt kể.

Những ngày qua Nguyệt vẫn học trực tuyến nhưng kiến thức thu được không thể bằng học tập trung tại lớp. Vì sắp thi đại học, Nguyệt đã chủ động ôn tập, hệ thống kiến thức. Nữ sinh xuyên được thầy cô gửi đề, bổ sung bài học qua mạng nên vẫn tự tin dự kỳ thi THPT quốc gia vào ngày 8-11/8.

Học sinh THPT Lam Sơn thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang trong lớp học.

Theo thầy Nguyễn Văn Dũng, Phó hiệu trưởng THPT Lam Sơn, sáng nay học sinh đi học tương đối đầy đủ. Nhà trường đã tổng vệ sinh trường lớp, phun hóa chất khử trùng và chuẩn bị thêm máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn cho từng lớp học. Trường dành một tiết đầu để thầy cô hướng dẫn học sinh làm tờ khai y tế cũng như cách đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ vệ sinh phòng bệnh.

Thanh Hóa là tỉnh thứ ba cả nước cho học sinh đi học trở lại, sau Cà Mau, Thái Bình. Ông Hoàng Văn Thi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đà tạo tỉnh Thanh Hóa, cho biết báo cáo sơ bộ sáng nay trong hơn 280.000 học sinh trên địa bàn thì hơn 98% đã trở lại lớp. Không có trường hợp bị ốm, sốt hay biểu hiện bất thường.

Để phòng dịch, trường THPT Lam Sơn và các trường khác tạm thời chỉ học một buổi, buổi chiều các em nghỉ, tự ôn luyện ở nhà hoặc học trực tuyến. Việc chia tách lớp theo khuyến cáo giãn cách an toàn, theo ông Thi các nhà trường được hướng dẫn căn cứ điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực để thực hiện.

Trước thực trạng một số học sinh đến trường không đeo khẩu trang, chưa thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, sát khuẩn..., ông Thi nói Sở sẽ cho kiểm tra và có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh.

Chuyên đề