Học sinh Hà Nội nghỉ hết 16/2

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý cho hơn 2 triệu học sinh từ mầm non tới THPT nghỉ đến hết ngày 16/2 do dịch nCoV diễn biến phức tạp.
Học sinh Hà Nội đeo khẩu trang trong lớp học múa chiều 31/1
Học sinh Hà Nội đeo khẩu trang trong lớp học múa chiều 31/1

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch chiều 7/2 sau khi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị cho học sinh nghỉ thêm một tuần. Hôm qua, Sở này đã có tờ trình với đề xuất tương tự sau khi thống nhất về chuyên môn với Sở Y tế thành phố.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu các trường khử trùng lần hai vào cuối tuần này và lần ba vào ngày 15-16/2. "Trường mầm non cần đặc biệt chú trọng việc khử trùng vì các cháu còn nhỏ, chưa ý thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh và bảo vệ bản thân", ông Chung nói và yêu cầu khi học sinh đi học trở lại, các trường phải có đủ nước sát khuẩn đặt tại lớp học.

Học sinh Hà Nội đã nghỉ Tết Canh Tý 8 ngày, từ 22 đến 29/1. Sau hai ngày đi học bình thường (30-31/1), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyết định cho các em nghỉ một tuần từ 3 đến 9/2 để phòng chống dịch corona. Trong thời gian này, khoảng 3.000 trường học trên địa bàn tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng. Hiện, Hà Nội chưa phát hiện ca dương tính nCoV nào.

Với quyết định mới của Hà Nội, đến chiều 7/2 hơn 50 tỉnh, thành thông báo cho học sinh nghỉ đến ngày 16/2. Các địa phương gồm Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Điện Biên, Nghệ An cho học sinh nghỉ tới khi có thông báo tiếp theo.

Chiều 7/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục theo dõi, đánh giá đúng tình hình dịch bệnh, chủ động các biện pháp phòng, chống; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón học sinh trở lại trường theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời gian học sinh nghỉ học, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường duy trì liên lạc với gia đình, giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm), học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ khuyến khích giáo viên giao cho học sinh nhiệm vụ học tập có sự kết hợp giữa ôn tập, hệ thống hóa kiến thức với vận dụng kiến thức trong phòng, chống dịch nCoV.

Các Sở chủ động xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh, có thể tổ chức một số buổi học bù vào thứ bảy hoặc chủ nhật. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, Bộ sẽ quyết định việc điều chỉnh một số mốc trong kế hoạch thời gian năm học để địa phương xây dựng kế hoạch học bù, bảo đảm khả thi và hiệu quả.

Với bậc đại học, hơn 100 trường đã điều chỉnh lịch quay trở lại học tập đến hết tuần này. Nhiều trường gia hạn cho sinh viên nghỉ thêm một tuần nữa (đến 16/2), như: Đại học Kinh tế quốc dân, Xây dựng, Công nghiệp thực phẩm TP HCM, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Thậm chí, Đại học Thái Nguyên cho sinh viên nghỉ tới 1/3, Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nghỉ tới 9/3.

Ở khối trường nghề, 895 cơ sở trường học cho học viên nghỉ hết ngày 9/2 phòng chống dịch nCoV. Trong khi đó, hơn 150 cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác vẫn bố trí cho người học bình thường.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, sau đó lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành Trung Quốc. Tới sáng 7/2, 636 người ở Trung Quốc đại lục, một người ở Hong Kong và một người ở Philippines tử vong; hơn 31.400 người nhiễm; hơn 1.300 ca nhiễm đã phục hồi.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 31/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Hiện ngoài Trung Quốc, 27 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có bệnh nhân nhiễm nCoV.

Việt Nam có 12 ca nhiễm bệnh, trong đó có nữ sinh lớp 10A2, trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Chuyên đề