Học sinh Cà Mau ngồi mỗi bàn một em

Sáng 20/4, học sinh lớp 9 và 12 Cà Mau trở lại trường trong điều kiện phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt và ngồi mỗi bàn một em.
Mỗi bàn chỉ một học sinh
Mỗi bàn chỉ một học sinh

Tại trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (TP Cà Mau), khoảng 6h30, tất cả học sinh đến trường đeo khẩu trang, lần lượt vào cổng. Sau khi để xe vào vị trí quy định, các em phải rửa tay sát khuẩn ngay cổng trường rồi mới vào lớp.

Đang cùng bạn bè sắp xếp lại bàn ghế, Thái Băng Tâm, học sinh lớp 12C3 cho biết, để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia, thời gian qua nghỉ nhưng em vẫn thường xuyên trao đổi bài tập với bạn bè và thầy cô. Tuy nhiên, em rất nhớ trường, bạn và thầy cô.

"Em thật sự muốn đến ôm các bạn một cái nhưng không được vì thầy cô đã thông báo trước là phải giữ khoảng cách", Băng Tâm chia sẻ.

Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh có 526 học sinh khối 9 và khối 12. Để đảm bảo giãn cách trong phòng chống Covid-19, trường đã chia các lớp đông thành 2-3 lớp. Mỗi lớp chỉ còn 13-14 học sinh, mỗi em ngồi một bàn.

Sau vài phút vào lớp chào hỏi và hỏi thăm tình hình học tập ở nhà của học sinh, thầy Phạm Văn Nguyên, giáo viên môn Lý, đã bắt đầu hệ thống lại kiến thức cho học trò. "Tôi ôn tập qua kiến thức liên quan trước sau đó mới vào bài học mới. Nhiệm vụ quan trọng tâm bây giờ là tập trung vào trọng tâm, đảm bảo các em bắt kịp để đạt kết quả tốt ở kỳ thi THPT quốc gia", thầy Nguyên nói.

Thầy Phan Thành Văn, Hiệu phó trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, cho rằng khó hiện nay là việc sắp sếp thời khóa biểu dạy học khi các lớp tăng lên do thực hiện khoảng cách 2 m. "Trước mắt trường sẽ tăng cường những giáo viên khối khác có kinh nghiệm dạy khối 9 và 12 để hỗ trợ; đồng thời tính đến phương án học trái buổi để khắc phục khó khăn này", thầy Văn nói.

Cũng tại TP Cà Mau, trường THPT Hồ Thị Kỷ có hơn 1.000 học sinh lớp 9 và 12. Thực hiện giãn cách, trường đã chia 14 lớp 12 được thành 28 lớp; 8 lớp 9 thành 16 lớp. Trường tổ chức các khối lớp học hai buổi, mỗi buổi có hơn 500 học sinh.

Để phòng dịch, bốn cổng ra vào trưởng sẽ được chia thành hai cổng cho lớp 9 và hai cổng dành cho lớp 12. Đồng thời, nhà trường cũng phối hợp với UBND phường, đội bảo vệ và đoàn thanh niên ứng trực để tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh đưa đón học sinh thực hiện đúng giãn cách 2 m.

Ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau, cho biết toàn tỉnh có 13.000 học sinh lớp 9 và 9.000 học sinh lớp 12. Sáng nay có 96,52% học sinh lớp 9 đến trường, đối với lớp 12 là 98,99%. Tất cả các em được kiểm tra thân nhiệt, không ghi nhận bất thường.

Về chương trình, theo ông Luân, đối với khối 9, tổ chức dạy các môn: Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ. Khối 12 cũng dạy các môn cơ bản này và thêm môn Giáo dục công dân.

Người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Cà Mau đề nghị các địa phương, nhà trường tiếp tục chặt chẽ khâu quản lý; nhanh chóng nắm lý do các trường hợp nghỉ học và động viên các em đến lớp đầy đủ.

Đồng thời, các trường thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hình ảnh trên nhóm nội bộ và đề xuất, hiến kế cho hoạt động chung cả tỉnh như: nội dung chương trình, phương pháp dạy học, quản lý, cơ sở vật chất, điều kiện phòng, tránh dịch bệnh, thời gian đến trường đối với các khối lớp còn lại...

Cà Mau là một trong 36 địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp theo sự phân chia của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19. Tỉnh này cùng với Thái Bình là hai địa phương cho học sinh trở lại trường sớm nhất sau khi kết thúc thời gian cách ly xã hội hôm 15/4.

Chuyên đề