Hoạt động của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Đại hội đồng LHQ

Ngày 28/9, nhân dịp tham dự Khóa 74 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh  tham dự Hội nghị Không chính thức các Ngoại trưởng ASEAN (IAMM) và các hoạt động liên quan của ASEAN. Cùng ngày, Trưởng đoàn Việt Nam cũng có các cuộc gặp với Tổng thư ký và Chủ tịch ĐHĐ LHQ.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Tại Hội nghị IAMM, các nước đã trao đổi về các bước chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 tại Bangkok, Thái Lan đầu tháng 11/2019. Các Bộ trưởng cũng cập nhật về tình hình quốc tế, khu vực và các vấn đề cùng quan tâm. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã thông báo với các nước về quá trình chuẩn bị tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Đồng thời, Trưởng đoàn Việt Nam cũng nêu những quan ngại của Việt Nam về tình hình Biển Đông kể từ sau Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 52 (8/2019 tại Bangkok), từ đó khẳng lập trường nguyên tắc của Việt Nam về vấn đề này.

Trong cuộc họp giữa các Ngoại trưởng ASEAN với Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC), các nước bày tỏ vui mừng về những tiến triển trong hợp tác giữa hai bên và xem xét một số đề xuất tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các nước vùng Vịnh.

Trong cuộc gặp ASEAN - Liên minh Thái Bình Dương (PA), các nước khẳng định, với tư cách là các tổ chức đa phương quan trọng hàng đầu trong khu vực Thái Bình Dương, ASEAN và PA có tiềm năng lớn để phát triển quan hệ. Các nước nhất trí thông qua kế hoạch hợp tác ASEAN – PA giai đoạn 2020 - 2025.

Gặp gỡ các Ngoại trưởng ASEAN, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hoan nghênh bước phát triển của ASEAN trong xây dựng cộng đồng, khẳng định các cơ quan của LHQ luôn sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ ASEAN duy trì vai trò trung tâm vì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới. Đề cập vấn đề Biển Đông, Tổng thư ký LHQ kêu gọi các bên giải quyết hòa bình tranh chấp phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, và không có những hành động làm gia tăng căng thẳng.

Ông Antonio Guterres cũng nhấn mạnh vai trò của ASEAN trong tiếp cận giải quyết các vấn đề khu vực và phấn đấu thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

Cùng ngày, tại cuộc gặp Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ Tijjani Muhammad-Bande, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng hợp tác với LHQ và sẽ đóng góp tích cực cho vai trò trung tâm của LHQ trong hệ thống đa phương, ủng hộ Chủ tịch Đại hội đồng hoàn thành nhiệm vụ.

Với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Phó Thủ tướng khẳng định cam kết của Việt Nam đối với Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và Thoả thuận Paris về Biến đổi khí hậu; chia sẻ những định hướng lớn của Việt Nam trong 2 năm tham gia HĐBA, cũng như Năm Chủ tịch ASEAN 2020, qua đó nhằm tăng cường quan hệ giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực. Các đối tác chúc mừng Việt Nam trúng cử vào HĐBA với số phiếu rất cao, ủng hộ định hướng và cách tiếp cận của Việt Nam. Tổng thư ký Guterres mong muốn Việt Nam phát huy mạnh mẽ vai trò trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor đánh giá cao quan hệ song phương Việt Nam-Nam Phi thời gian qua phát triển vững chắc, coi nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ và Chủ tịch ASEAN sắp tới của Việt Nam là cơ hội tạo thêm xung lực cho hợp tác giữa hai nước.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, các đối tác nhấn mạnh cần tôn trọng luật pháp quốc tế, đối thoại nhằm xử lý các tranh chấp, khác biệt./.

Chuyên đề