Hoãn hội nghị cấp cao ASEAN

Thủ tướng Việt Nam gửi thư cho lãnh đạo ASEAN và New Zealand đề nghị hoãn hội nghị cấp cao ASEAN đến cuối tháng 6 do Covid-19 diễn biến phức tạp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Bangkok, Thái Lan tháng 6/2019. Ảnh: TTXVN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Bangkok, Thái Lan tháng 6/2019. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay gửi thư cho lãnh đạo các nước ASEAN và New Zealand đề nghị lùi thời điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Hội nghị Lãnh đạo ASEAN - New Zealand và các hội nghị liên quan từ 8-9/4 tại Đà Nẵng tới cuối tháng 6, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Trong thư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam đã tích cực chuẩn bị mọi mặt và cơ bản hoàn tất công tác tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, song việc điều chỉnh thời gian họp là cần thiết trong bối cảnh Covid-19 ngày càng lan rộng trong khu vực và thế giới.

Thủ tướng cũng cảm ơn các nước thời gian qua đã ủng hộ, chung tay cùng Việt Nam thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng; khẳng định với quyết tâm và nỗ lực chung, tinh thần đoàn kết và tương thân, tương ái, Cộng đồng ASEAN có thể vững vàng trước mọi thử thách, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân và phát triển thịnh vượng của các quốc gia thành viên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chiều nay gặp đại sứ các nước ASEAN và New Zealand để trao thư của Thủ tướng gửi lãnh đạo các nước này. Thứ trưởng khẳng định dù đang trải qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, ASEAN cần tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực duy trì đà hợp tác và liên kết, thúc đẩy tinh thần cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng trước các thách thức đặt ra.

Thứ trưởng mong các nước ASEAN tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN cũng như đối với tình hình kinh tế - xã hội của các quốc gia thành viên. Thứ trưởng đã chia sẻ về một số biện pháp sẽ được Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, chủ động thúc đẩy trong thời gian tới để đảm bảo duy trì các kế hoạch công tác của ASEAN cũng như đẩy mạnh hợp tác ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.

Đại sứ các nước ASEAN đánh giá cao công tác chuẩn bị và ứng phó hiệu quả của Việt Nam, chia sẻ quyết định của nước Chủ tịch ASEAN 2020 và khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Việt Nam trong thời gian tới để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Covid-119 đã xuất hiện tại 176 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 227.000 người nhiễm, hơn 9.300 người tử vong và gần 86.000 người bình phục. Tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia xuất hiện số ca nhiễm cao nhất với 900 trường hợp, trong khi Indonesia ghi nhận số ca tử vong cao nhất với 25 trường hợp.

Chuyên đề