Hàng nghìn đại biểu tham dự Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2019

(BĐT) - Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp (DN) năm 2019 với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ DN - Hội nhập, hiệu quả, bền vững” sẽ diễn ra vào ngày 23/12 tới, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng chủ trì cuộc họp báo thông tin về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2019 sắp diễn ra  (ảnh: Lê Tiên)
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng chủ trì cuộc họp báo thông tin về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2019 sắp diễn ra (ảnh: Lê Tiên)

Đặc biệt, Hội nghị năm nay sẽ có sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu, bao gồm lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương; đại diện các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, bao gồm các tổ chức quốc tế; các tổ chức chính trị-xã hội; các Hiệp hội DN đa ngành, chuyên ngành, chuyên gia kinh tế; và sự hiện diện của các DN trong và ngoài nước…

Đây là thông tin được đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về Hội nghị diễn ra sáng ngày 19/12, tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng cho biết, năm 2019, kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu hoàn thành với những con số ấn tượng như: GDP, kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên cán mốc 500 tỷ USD, chỉ số năng lực cạnh tranh của đất nước tăng 10 bậc; môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều chuyển biến, cải cách,… “Trong kết quả này có sự đóng góp quan trọng của khu vực DN”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Để tiếp tục cải thiện trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho hay, Chính phủ tiếp tục ban hành các nghị quyết của Chính phủ điều hành phát triển kinh tế ngay từ những ngày đầu năm 2020. Theo đó, Hội nghị lần này thể hiện được sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc khơi gợi, thôi thúc lòng tự hào dân tộc của các doanh nhân Việt Nam, phát huy mạnh mẽ nội lực để bứt phá, phát triển, là động lực quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh kinh tế, xã hội nhanh và bền vững.

 “Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2019 diễn ra vào ngày 23/12 tới, Chính phủ tiếp tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cộng đồng DN, chuyên gia kinh tế cũng như đưa ra các giải pháp để tháo gỡ hơn nữa những khó khăn, vướng mắc trong môi trường đầu tư kinh doanh mà DN gặp phải, từ đó thúc đẩy phát triển mạnh mẽ DN”, Lãnh đạo Bộ KH&ĐT nhấn mạnh.

Thông tin về tình hình phát triển DN hướng tới hội nhập, hiệu quả và bền vững thời gian qua, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển DN thuộc Bộ KH&ĐT cho biết, phát triển DN thời gian qua có nhiều điểm sáng ấn tượng. Đó là tinh thần khởi nghiệp kinh doanh ngày càng mạnh mẽ, thể hiện qua số DN đăng ký thành lập mới tăng cao liên tục trong 5 năm gần đây. Chuyển dịch cơ cấu quy mô DN theo hướng tích cực, tỷ trọng các DN quy mô vừa có xu hướng tăng trong khi tỷ trọng nhóm DN siêu nhỏ giảm, tạo tiền đề hình thành lực lượng DN Việt Nam có vai trò dẫn dắt. Bên cạnh các tập đoàn nhà nước, doanh nghiệp FDI lớn, đã xuất hiện những tập đoàn kinh tế lớn trong khu vực tư nhân với quy mô ngày càng tăng, tiềm lực lớn như SunGroup, Vingroup, Trường Hải, Vietjet,… tham gia đầu tư vào những ngành, lĩnh vực có tác động lớn đến phát triển kinh tế- xã hội đất nước.

Chuyên đề