Hàng loạt công trình tạm dừng để phòng ngừa Covid-19

(BĐT) - Trong hai tuần tới, nhiều công trình xây dựng trên cả nước sẽ tạm dừng thi công để bảo đảm an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Việc hoãn, giãn tiến độ trong bối cảnh này là cần thiết, các nhà thầu đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng để tuân thủ quy định này.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ngày 1/4/2020, Sở Xây dựng tỉnh An Giang đưa ra thông báo khẩn về việc tạm ngừng thi công các công trình xây dựng trên địa bàn Tỉnh.  Theo đó, nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Xây dựng An Giang yêu cầu tạm dừng thi công tất cả công trình xây dựng (không phân biệt nguồn vốn) đến hết ngày 15/4/2020, trừ trường hợp đặc biệt được UBND Tỉnh cho phép bằng văn bản. Sở đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng chấp hành nghiêm chỉ thị của Thủ tướng, Chủ tịch UBND Tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc tạm dừng thi công xây dựng nêu trên.

Còn tại TP. Đà Nẵng, bên cạnh việc chỉ đạo tạm dừng tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đề nghị các chủ đầu tư, ban quản lý dự án công trình xây dựng có trách nhiệm thực hiện đầy đủ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại các công trình xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, từ tháng 2/2020, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành văn bản về phòng chống dịch Covid-19 tại các công trường trên địa bàn Thành phố. Theo đó, Sở yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng ở Hà Nội phải rà soát, khai báo với cơ quan có thẩm quyền danh sách người lao động làm việc tại công trường, nhất là người đến từ vùng dịch. Ngoài việc chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động tại công trình, Sở đề nghị chính quyền các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng thông báo đến cán bộ, công nhân làm việc tại các công trường về diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng chống. Tại Chỉ thị 05/CT-UBND vừa ban hành, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu tạm dừng thi công tại tất cả các công trình trên Thành phố.

Trong khi đó, tại TP.HCM, Sở Xây dựng Thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu giãn tiến độ thi công các công trình xây dựng, hạn chế thi công ca đêm nếu không có yêu cầu đặc biệt. TP.HCM yêu cầu hạn chế số lượng công nhân tập trung tại các sàn công tác, tối đa không quá 30 người trong một ca, thực hiện các biện pháp khử khuẩn, mang khẩu trang, thiết bị bảo hộ, hạn chế tiếp xúc cự ly gần (dưới 2m).

Theo khảo sát của Báo Đấu thầu, một số công trình lớn trên địa bàn TP.HCM vẫn đang được triển khai thi công với số lượng công nhân hạn chế. Chẳng hạn như Gói thầu Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Mở rộng và nâng cấp Bệnh viện Quận 3 có giá trị hơn 217 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn - Công ty CP Thiết bị công nghệ y tế Việt thực hiện thi công. Tại công trình này, nhà thầu tổ chức đo thân nhiệt cho nhân công tại công trình vào đầu và cuối mỗi ca.

Theo chia sẻ của một số nhà thầu, quy định của nhiều sở xây dựng về việc không được tập trung công nhân từ 10 người trở lên trong không gian làm việc như phòng họp, sàn công tác, vận thăng, thang máy và không gian kín khác tại công trường;… đã buộc các nhà thầu phải tổ chức, sắp xếp lại các ca kíp làm việc. Đồng thời, nội quy tại một số công trình đã bổ sung thêm những điều bắt buộc để bảo đảm an toàn trong mùa dịch cho công nhân.

Sở Xây dựng TP.HCM đang bước vào giai đoạn kiểm soát gắt gao, sẵn sàng ra lệnh tạm dừng thi công các công trình trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND Thành phố. “Nhà thầu phải tăng cường yêu cầu công nhân đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn các bề mặt, thiết bị máy móc tiếp xúc trực tiếp với nhân công, vệ sinh công trình xây dựng sau mỗi ca. Các đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra thường xuyên và lập biên bản nếu nhà thầu vi phạm”, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình khẳng định.

Chuyên đề