Hải Phòng giải thích việc chi hơn 260 tỷ đồng tặng quà người dân

Lãnh đạo TP Hải Phòng nói việc chi 269 tỷ đồng tặng quà cho các hộ dân "mang ý nghĩa tinh thần và đã được nghiên cứu kỹ lưỡng".
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng. Ảnh: P.V
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng. Ảnh: P.V

Ngày 3/3, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, thông tin về việc thành phố chi 269 tỷ đồng tặng quà cho hơn 587.000 hộ dân trên địa bàn, mỗi hộ một bộ ấm chén cao cấp và cờ Tổ quốc.

Theo đó, trước ý kiến cho rằng việc chi tiền như trên là "lãng phí, không cần thiết"..., ông Bình giải thích đây là món quà có ý nghĩa về mặt tinh thần, là vật kỷ niệm mà thành phố muốn tri ân tới toàn thể nhân dân đã cùng các cấp chính quyền xây dựng, phát triển Hải Phòng trong suốt thời gian qua.

"Món quà nhỏ sẽ trở thành kỷ vật, không thể đem quy đổi thành tiền", ông Bình nói.

Theo lãnh đạo thành phố Hải Phòng, "trong một gia đình đôi khi vợ chồng còn có ý kiến khác nhau, nên với thành phố 2,1 triệu dân thì quan điểm trái chiều là bình thường". Tuy nhiên, điều quan trọng là việc tặng quà "được sự đồng thuận của đông đảo các tầng lớp nhân dân", thành phố sẽ không vì một vài ý kiến cá nhân làm ảnh hưởng đến công việc chung.

"Để đi đến quyết định trên, thành phố đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, lắng nghe các ý kiến từ cơ sở", ông Bình khẳng định và nói thêm, thời gian qua Hải Phòng đã có nhiều quyết sách đầu tư cơ sở hạ tầng với số vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Thành phố cũng tích cực hỗ trợ các xã ngoại thành làm đường nông thôn; hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo xây dựng, sửa sang nhà cửa; miễn giảm tiền cầu phà cho nhân dân huyện đảo Cát Hải... Hải Phòng còn là địa phương đi đầu trong cả nước miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp bậc học.

Trước đó ngày 28/2, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua tờ trình của UBND TP về việc tặng quà các hộ dân nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thành phố (13/5). Hơn 587.000 hộ dân sẽ được tặng quà là bộ ấm chén và cờ Tổ quốc, mỗi suất trị giá không quá 500.000 đồng. Thời gian tặng quà bắt đầu từ tháng 5 và hoàn thành trong tháng 6.

Chuyên đề