Hà Nội: Gỡ nút thắt trên “đường cong mềm mại”

UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo đề nghị Quân chủng Phòng không – Không quân chỉ đạo các đơn vị có liên quan tạo mọi điều kiện và phối với Sở Giao thông vận tải Hà Nội trong việc di dời và bàn giao mặt bằng phục vụ kế hoạch thi công đoạn đường từ Tôn Thất Tùng đến sông Lừ.
Đường Trường Chinh (Hà Nội)có nhiều đường cong, gấp khúc. Ảnh: ST.
Đường Trường Chinh (Hà Nội)có nhiều đường cong, gấp khúc. Ảnh: ST.

Sau cuộc họp nghe Sở Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo Dự án xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn, đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ. Ngày 16-12, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có thông báo kết luận.

Theo đó, trong công tác thi công xây dựng, UBND TP. Hà Nội đề nghị Quân chủng Phòng không – Không quân (QCPKKQ) chủ động xây dựng các phương án di chuyển phương tiện, thiết bị quân sự, công trình ngầm, nổi do Quân chủng quản lý làm cơ sở tiến hành lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tổ chức thực hiện trong thời gian nhanh nhất, phục vụ kịp thời cho tiến độ thi công.

Trước mắt, TP. Hà Nội đề nghị QCPKKQ phối hợp với Sở GTVT Hà Nội, Ban Quản lý dự án triển khai thi công xây ngay hệ thống tường rào mới theo đúng chỉ giới để khi triển khai xây dựng đường không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường cũng như các phương án sẵn sàng chiến đấu của quân chủng.

Đồng thời, do tính chất đặc thù của dự án phần lớn là đất quốc phòng  nên UBND TP. Hà Nội đề nghị QCPKKQ có văn bản chính thức gửi UBND Thành phố để thống nhất phương thức triển khai theo hướng: QCPKKQ sẽ tổ chức thực hiện toàn bộ việc xây dựng tuyến đường xong và bàn giao cho thành phố. Sau đó, Thành phố sẽ thanh toán kinh phí thực hiện hoặc QCPKKQ giới thiệu đề xuất một số đơn vị có đủ năng lực của quân đội để tham gia đấu thầu hạn chế nhằm đảm bảo các yếu tố về an ninh, quốc phòng.

Trên cơ sở văn bản của QCPKKQ, Thành phố giao Sở Kế hoạch đầu tư phối hợp với Sở GTVT khẩn trương thẩm định, trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai khởi công công trình trước Tết Nguyên đán 2016.

Mặt khác, do tuyến đường thi công trong phạm vi của QCPKKQ trước đây dự kiến có quy hoạch xây dựng nhà ở cho cán bộ, sỹ quan quân đội nên UBND Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch – kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với QCPKKQ, Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và Đô thị - Bộ Quốc phòng nghiên cứu phương án thực hiện, đề xuất UBND Thành phố theo quy định.

Chuyên đề