Hà Nội giảm hơn 700 tỷ đồng duy trì cây xanh, cơ giới hoá cắt cỏ

Sau 6 cuộc họp với các bên liên quan, thành phố Hà Nội giảm chi phí duy tu, duy trì cây xanh từ 886 tỷ mỗi năm xuống còn 708 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo về duy tu, duy trì cây xanh ở Thủ đô. Ảnh: Vinh An
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo về duy tu, duy trì cây xanh ở Thủ đô. Ảnh: Vinh An

Sáng 26/9, Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao trong 9 tháng đầu năm tại UBND TP Hà Nội.

Tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết một trong những vấn đề nổi lên ở Hà Nội thời gian qua được Thủ tướng quan tâm, là việc chỉnh trang đô thị, vườn hoa, cây xanh… Theo đó, người dân lo ngại việc kinh phí cắt cỏ, tỉa cây trên địa bàn lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

“Thủ tướng nhắc vườn hoa, cây xanh ở Thủ đô cần phải được cắt tỉa, làm đẹp, không để đô thị nhếch nhác, cây cỏ mọc hoang, đồng thời quản lý chặt để tiết kiệm ngân sách”- ông Dũng nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo, trong 9 tháng qua, thành phố đã đẩy nhanh các công việc theo đúng quy trình, thủ tục, trong đó riêng việc duy trì và cắt tỉa cây xanh được Hà Nội họp 6 lần với các bên liên quan. Theo thống kê, chi phí duy tu, duy trì cây xanh trên địa bàn thành phố năm 2011 là 215 tỷ đồng, đến năm 2016 dự toán lên đến 886 tỷ đồng.

"Số tiền này là duy tu, duy trì cây xanh, trồng vườn hoa, thảm cỏ, không phải cắt tỉa cây xanh. Lâu nay việc cắt tỉa chỉ thực hiện khi đến mùa mưa bão hoặc khi có yêu cầu của cơ quan chức năng", ông Chung cho biết.

Tham gia lĩnh vực cây xanh ở Hà Nội có đến 24 doanh nghiệp, trong đó chỉ 3 doanh nghiệp công ích, còn lại là các doanh nghiệp xã hội hoá nhưng đều thực hiện từ nguồn ngân sách.

"Tập thể lãnh đạo thành phố đã họp và thấy chi phí như trên là không hợp lý, yêu cầu tính lại đơn giá định mức. Kết quả giảm từ 886 tỷ còn 178 tỷ đồng, tiết kiệm 708 tỷ", ông Chung nói và cho biết thêm, một tháng qua Hà Nội tạm dừng công việc liên quan đến vườn hoa, cây xanh để triển khai lại theo yêu cầu mới, vì vậy có phản ánh là "Hà Nội không làm đẹp thành phố nữa".

Chi phí cắt cỏ, tỉa cây cho 24km đại lộ Thăng Long từng lên đến 53 tỷ đồng mỗi năm. Ảnh: Ngọc Thành

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau một tháng tạm dừng, Hà Nội sẽ tiếp tục duy tu, duy trì cây xanh để làm đẹp thành phố hơn trước đây, trồng cây xanh nhiều hơn, tiến hành thiết kế giải phân cách giữa ở các đường phố gồm 4 tầng cây, "một tầng cây xanh và 3 tầng cây hoa". Một việc khác chính quyền Thủ đô sẽ tiến hành là hạn chế tối đa cắt tỉa cây xanh và cỏ bằng phương pháp thủ công, chuyển sang cơ giới hoá. "Ví dụ quảng trường trước lăng Bác việc cắt cỏ cần đến 40-50 công nhân, nếu dùng máy thì có thể chỉ một buổi sáng là xong hết", ông Chung nói.

Cũng theo lãnh đạo Hà Nội, trong 5 năm tới Hà Nội sẽ trồng thêm 1 triệu cây xanh, trong đó trồng bổ sung hơn 1.000 cây xanh ở khu vực phố cổ.

Chuyên đề