Giáp Tết, CPI Hà Nội tăng mạnh mặc giá xăng dầu “lao dốc”

Mặc dù giá xăng dầu được điều chỉnh giảm 2 lần liên tiếp nhưng CPI TP Hà Nội tháng đầu năm 2016 vẫn tăng mạnh do nhu cầu sắm sửa Tết Nguyên đán của người dân.
Giáp Tết, CPI Hà Nội tăng mạnh mặc giá xăng dầu “lao dốc”

Cục thống kê Hà Nội vừa công bố tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn thành phố tháng 1/2016. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) TP Hà Nội tháng này đã tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 1,19% so với cùng kỳ năm 2015.

Đóng góp vào mức tăng chung của chỉ số giá tiêu dùng TP Hà Nội tháng này là 8/11 nhóm hàng tăng giá. 

Trong đó, tăng cao nhất thuộc về nhóm giáo dục (tăng 3,74%) do thực hiện Quyết định số 41/2015/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, các trường tăng học phí cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (cả 2 đối tượng trong rổ hàng hóa). 

Tháng này, nhóm thực phẩm tăng 0,27% so tháng trước do theo quy luật, đang vào thời điểm giáp Tết nên nhiều hộ dân găm giữ hàng để bán vào những ngày tết cho được giá, làm cho nguồn cung khan hiếm. Thêm vào đó, việc các nhà hàng thu gom thực phẩm để phục vụ cho các đám cưới hỏi, liên hoan, hội nghị cuối năm cũng khiến cho giá một số mặt hàng như thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản... tăng giá. 

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,08% so tháng trước do nhu cầu sửa chữa nhà cửa phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới nên một số loại dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng. 

Thêm vào đó là nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa lạnh nên sản lượng điện tăng. Từ đầu tháng 1/2016, do giá gas thế giới giảm khoảng 100 USD/ tấn nên giá gas bán lẻ trong nước được điều chỉnh giảm 2.583 đồng/kg tương đương 31.000 đồng/ bình 12kg tùy từng hãng. 

Giá thép tiếp tục giảm do giá nguyên liệu sản xuất giảm và thép phôi giữ ở mức thấp nên các nhà máy đã điều chỉnh giảm giá bán thép nhằm giữ sản lượng và tăng thị phần. 

Trong tháng, nhóm có chỉ số giảm duy nhất là nhóm giao thông (giảm 2,1%) do trong kỳ tính giá, giá xăng dầu được điều chỉnh 2 lần vào ngày 18/12/2015 và ngày 4/1/2016 khiến giá xăng dầu giảm mạnh. 

Mặc dù đợt giảm giá ngày 19/1 chưa ảnh hưởng đến chỉ số giá tháng 1, nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tháng tiếp theo. 

Trong tháng, cả hai chỉ số giá vàng và chỉ số giá Đô la Mỹ đều tăng, với mức tăng lần lượt là 0,26% và 0,13% so tháng trước.

Chuyên đề