Gia hạn Thỏa thuận thương mại gạo giữa Việt Nam và Philippines

(BĐT) - Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Thỏa thuận thương mại gạo cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Philippines năm 2010 đã chính thức được gia hạn cho giai đoạn 2016 - 2018.
Gia hạn Thỏa thuận thương mại gạo giữa Việt Nam và Philippines

Thỏa thuận là cơ sở pháp lý giúp Việt Nam tiếp tục duy trì thị phần xuất khẩu gạo tại Philippines do nước này chủ yếu nhập khẩu gạo thông qua hình thức đấu thầu Chính phủ (G-G). Hiện nay, chỉ các nước đã ký Thỏa thuận thương mại gạo cấp Chính phủ với Philippines (Campuchia, Thái Lan và Việt Nam) mới được tham gia các cuộc đấu thầu cung cấp gạo cho Philippines.

“Thành công của việc gia hạn sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối của Việt Nam (Tổng công ty Lương thực miền Bắc và Tổng công ty Lương thực miền Nam) tham gia vào các đợt đấu thầu gạo cấp Chính phủ sắp tới tại Philippines. Dự kiến, đợt đấu thầu sẽ được tổ chức trong tháng 1 này”, Bộ Công Thương cho biết.

Theo Thỏa thuận thương mại gạo cấp Chính phủ với Philippines, Việt Nam sẽ cung cấp đến 1.500.000 tấn gạo/năm, đảm bảo duy trì vị thế của nhà xuất khẩu gạo nhóm đầu thế giới.

Chuyên đề