Gấp rút hướng dẫn thực thi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư

(BĐT) - Hôm qua (22/6), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dành cả ngày làm việc với 17 bộ, cơ quan ngang bộ về tình hình, tiến độ và kết quả xây dựng các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.
Các nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp được yêu cầu phải đảm bảo chất lượng để góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: Lê Tiên
Các nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp được yêu cầu phải đảm bảo chất lượng để góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: Lê Tiên

Theo Văn phòng Chính phủ, đến nay, đa số các bộ, cơ quan ngang bộ đã hoàn thiện và trình Văn phòng Chính phủ dự thảo các nghị định quy định chi tiết thi hành hai bộ luật nêu trên, bảo đảm các nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7 tới đây. Cụ thể là đã có 51 Nghị định hướng dẫn thi hành chi tiết đã được trình Chính phủ xem xét, trong đó, Bộ Tư pháp đã thẩm định 49 Nghị định, còn lại 2 Nghị định thuộc Bộ Quốc phòng và Kiểm toán Nhà nước đang triển khai.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, một trong những nội dung đáng quan ngại nhất là việc nâng cấp cơ học từ thông tư lên nghị định để đảm bảo tiến độ. Nếu theo chiều hướng này, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, tại cuộc làm việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, việc rà roát xây dựng các nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp được yêu cầu đúng tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng tốt nhất để khi các nghị định ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Theo chương trình làm việc của Văn phòng Chính phủ, hôm nay (23/6), Chính phủ họp chuyên đề để nghe và cho ý kiến thông qua các văn bản quy định chi tiết triển khai Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Chuyên đề