Dừng tàu khách liên vận Việt Nam - Trung Quốc

Đôi tàu khách liên vận quốc tế Gia Lâm - Nam Ninh - Bắc Kinh sẽ dừng hoạt động trong vài ngày tới để phòng dịch nCoV. 
Tàu khách liên vận Việt Nam-Trung Quốc hoạt động theo nghị định thư đường sắt giữa 2 nước.
Tàu khách liên vận Việt Nam-Trung Quốc hoạt động theo nghị định thư đường sắt giữa 2 nước.

Sáng 3/2, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, phía Trung Quốc đã thống nhất chủ trương dừng đôi tàu khách liên vận quốc tế giữa hai nước trong thời gian dịch nCoV. Ngành đường sắt sẽ thông báo và chuyên chở số hành khách đã đặt chỗ trong 1-2 ngày tới, sau đó dừng hoạt động.

Hiện đoàn tàu liên vận quốc tế Hà Nội - Trung Quốc vẫn hoạt động. Công ty CP Vận tải hành khách Hà Nội đã bán ra 36 vé cho hành khách, tàu dự kiến khởi hành lúc 21h20 tối 3/2 tại ga Gia Lâm đi Nam Ninh. Tuy nhiên, đơn vị này đã ngừng bán vé cho các chuyến tàu liên vận sau đó.

Trước tình hình dịch bệnh, ngày 2/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo dừng hoạt động đôi tàu khách liên vận quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Theo ông Trần Thiện Cảnh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, doanh nghiệp đã trao đổi với Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc về việc dừng tàu, phía Trung Quốc bày tỏ thống nhất nhưng với điều kiện có văn bản của cơ quan quản lý nhà nước và thông báo trước ít nhất 24 giờ theo quy định tại Hiệp định về cửa khẩu, Hiệp định liên vận hành khách quốc tế.

Để phòng dịch nCoV, ngành đường sắt đã phun thuốc khử trùng tại các ga liên vận như Đồng Đăng, Lào Cai, Gia Lâm; tăng cường giám sát hành khách nhập cảnh. Hành khách và nhân viên tàu liên vận quốc tế từ Trung Quốc sang, khi tàu dừng tại ga Đồng Đăng đều phải đến phòng cách ly để bộ phận kiểm dịch, y tế kiểm tra thân nhiệt, y tế, làm tờ khai hành trình. Nếu không có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh, những người này mới được làm thủ tục thông quan.

Tại ga, các nhân viên đường sắt cũng phải đeo khẩu trang khi tác nghiệp, nhất là các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với hành khách, nhân viên như kiểm soát, bán vé... để phòng ngừa lây lan nCoV. Các đoàn tàu nội địa thời gian này cũng được tăng cường kiểm soát phòng chống dịch bệnh, hành khách được phát khẩu trang miễn phí nếu có nhu cầu.

Đối với hai khách Trung Quốc nhiễm bệnh đang điều trị tại Bệnh viên Chợ Rẫy, trước đó ngày 19/1 đi toa 11 tàu SE5 từ Nha Trang đến Sài Gòn, đoàn tiếp viên Hà Nội đã tổ chức khử trùng, vệ sinh toa xe và cách ly nhân viên toa số 11 để theo dõi. Đến nay nhân viên này vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh.

Đôi tàu khách liên vận quốc tế MR1/2 Gia Lâm - Nam Ninh chạy hàng ngày, khởi hành tại ga Gia Lâm lúc 21h20 (giờ Hà Nội) và đến Nam Ninh (Trung Quốc) lúc 10h sáng hôm sau.

Vào thứ ba và thứ sáu hàng tuần, đoàn tàu này được nối thêm toa dành riêng cho hành khách đến Bắc Kinh. Khi đến ga Nam Ninh, toa khách được nối với tàu khách của Trung Quốc để chạy đến ga Bắc Kinh lúc 9h48 (giờ Bắc Kinh) ngày hôm sau. Mỗi ngày, bình quân đoàn tàu chở 130 hành khách.

Chuyên đề