Đừng dùng biển báo để “bẫy” người dân

(BĐT) - “Đặt biển báo nơi nào cho người dân dễ nhìn, chứ đừng lừa người ta vào chỗ đấy để xử phạt… Cái gì nên làm thì làm, người dân khổ lắm rồi, mình gây thêm bức xúc cho dân làm gì!”.
Đừng dùng biển báo để “bẫy” người dân

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác Thanh tra ngành giao thông GTVT giai đoạn 2011 - 2015 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020.

Phải nhổ hết các biển báo bẫy dân trong tháng 2/2016

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB), trong năm 2015 đã tiến hành rà soát, điều chỉnh 385 cụm biển báo hạn chế tốc độ, bỏ hết các biển dưới 40 km/h bất hợp lý ở các tuyến quốc lộ, gỡ bỏ 614 biển báo thông tin tốc độ bất cập, cản trở tầm nhìn; loại bỏ 652 biển báo không phù hợp hoặc không cần thiết… Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng TCĐB cho biết, hiện nay biển báo bất hợp lý không còn nhiều.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ ra bất bình về tình trạng các biển báo bất hợp lý vẫn tồn tại trên các tuyến quốc lộ: “Vì sao khi báo cáo chỉ có vài biển lẻ tẻ nhưng khi nhận được tin nhắn của người dân lại nhổ được nhiều biển như vậy? Vai trò thanh tra ở đâu, Chi cục Đường bộ ở đâu, Cục Đường bộ ở đâu?". Bộ trưởng Thăng cho biết, bản thân ông thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về biển báo, vạch sơn kẻ không phù hợp, gây bức xúc cho người đi đường. “Hôm qua (18/1), tôi nhận được tin nhắn báo Đường 356 tại Hải Phòng có tới 8 biển báo dưới 30 km/h. Hay biển báo bất hợp lý tại Khánh Hòa, báo chí cũng nói biển báo “bẫy” người dân nhiều quá, nhổ không xuể được" – ông Thăng nêu cụ thể.

Trước vấn đề biển báo bất hợp lý nhưng đã "nói mãi rồi mà chưa làm được", Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo TCĐB nhổ hết các biển báo “bẫy” dân, chậm nhất là trong tháng 2/2016 phải tháo toàn bộ biển báo từ dưới 40 km/h trở xuống. 

Biển báo bất hợp lý ở lại thì người phải đi

Bộ trưởng Đinh La Thăng rất gay gắt khi yêu cầu TCĐB xử lý dứt điểm các biển báo bất hợp lý trên các tuyến đường, yêu cầu không được dùng biển "bẫy người, lừa người", bởi biển báo gây bức xúc cho người tham gia giao thông thì họ sẽ không yên tâm, dẫn tới mất an toàn giao thông. “Nếu biển bất hợp lý mà không nhổ được thì anh xem điều chuyển người cho tôi. Biển bất hợp lý còn thì người phải đi. Tôi không dùng từ biển không nhổ được thì nhổ người, như vậy nó nặng nề quá, mà nhất quyết nếu không làm xong thì anh phải đi nơi khác… Việc nhổ biển đơn giản, chỉ cần một chi cục trưởng đi "vi hành" thì sẽ phát hiện và nhổ ngay. Tôi nhắc bao nhiêu lần mà không làm được" – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm của Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu cần có chế tài đối với những người cắm lại biển báo bất hợp lý. Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2012, năm 2013 đã thực hiện việc nhổ biển báo bất hợp lý nhưng nay lại tái diễn. Trước chỉ đạo này, Tổng cục trưởng TCĐB Nguyễn Văn Huyện hứa sẽ sớm xử lý dứt điểm các biển báo bất hợp lý, gây bức xúc cho người dân và dư luận.           

Chuyên đề