Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam bảo vệ môi trường biển

(BĐT) - Bên lề Hội nghị phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu, sáng 26/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp bà Lucia Bergfeld, Bí thư thứ nhất, Tham tán phát triển của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam; ông Jasper Abramowski, Giám đốc Tổ chức Hợp tác phát triển (GIZ) tại Việt Nam và ông Dirk Pauschert, Giám đốc Chương trình của GIZ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp bà Lucia Bergfeld, Bí thư thứ nhất, Tham tán phát triển của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp bà Lucia Bergfeld, Bí thư thứ nhất, Tham tán phát triển của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ lời cảm ơn về những đóng góp, hỗ trợ của Chính phủ Đức cũng như Tổ chức GIZ dành cho Việt Nam từ những năm 1990 cho đến nay trong các lĩnh vực đào tạo nghề, năng lượng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các dự án do GIZ thực hiện đã góp phần hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và các bộ, ban, ngành, các địa phương thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của mình.

Trong thời gian tới, để tránh trùng lặp trong hợp tác với các đối tác quốc tế dành cho Việt Nam và ĐBSCL, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Đức hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch phát triển phù hợp với thế mạnh của từng địa phương và có sự liên kết vùng (nông nghiệp, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư…) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Vùng ĐBSCL.

Bà Lucia Bergfeld khẳng định, Chính phủ Đức sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam về các lĩnh vực tài chính (thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức) và kỹ thuật (qua GIZ). Các phiên đàm phán hợp tác Chính phủ đã diễn ra trong năm 2017 và đầu năm 2018 tới nhằm đối thoại, xây dựng kế hoạch hợp tác trong các năm tiếp theo ở cả cấp chiến lược và cấp thực hiện. Trong đó, Đức đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực hợp tác bảo vệ môi trường, bờ biển là một trong 3 lĩnh vực hợp tác ở cấp chiến lược.      

Chuyên đề