Dự báo không có nhiều biến động xuất khẩu 2 tháng cuối năm 2019

(BĐT) - Bộ Công Thương dự báo, trong 2 tháng cuối năm 2019, hoạt động xuất khẩu dự báo không có nhiều biến động, song vẫn có không ít yếu tố cản đà tăng trưởng xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2019 của Việt Nam ước đạt 217,05 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước (ảnh: internet)
Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2019 của Việt Nam ước đạt 217,05 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước (ảnh: internet)

Về những yếu tố thuận lợi hỗ trợ xuất khẩu trong 2 tháng cuối năm, Bộ Công Thương nhận định, thông thường kim ngạch xuất nhập khẩu những tháng cuối năm đạt khá cao do đây là thời điểm chuẩn bị hàng hóa phục vụ các dịp mua sắm lớn nhất trong năm trên toàn cầu. Đây là điều kiện thuận lợi để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu. Cụ thể, theo chu kỳ, xuất khẩu các mặt hàng như dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, nông, thủy sản…thường ở mức cao trong giai đoạn cuối năm do nhu cầu hàng hóa phục vụ các ngày lễ tết tăng cao. Việt Nam đang tận dụng tốt các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng xuất khẩu.

Bên cạnh yếu tố thuận lợi, xuất khẩu những tháng cuối năm cũng được dự báo có không ít khó khăn với các yếu tố cản trở đà tăng trưởng. Đó là xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều khó khăn do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Ngoài ra, xuất khẩu điện thoại các loại sau khi tăng mạnh trong quý III/2019 (do Samsung cho ra mắt sản phẩm mới) sẽ chậm lại trong quý IV/2019...

Nhằm thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh giải pháp tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo, cảnh báo đối với các biện pháp phòng vệ thương mại áp lên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi sát biến động của tình hình thế giới, đặc biệt là diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung để chủ động trong công tác điều hành, có biện pháp thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có khả năng tận dụng cơ hội để xuất khẩu và tăng cường quản lý chặt chẽ trước nguy cơ gian lận thương mại và gian lận xuất xứ hàng hóa...

10 tháng năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 427,05 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 217,05 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 82,5% kế hoạch năm.

Chuyên đề