Đồng tiền có lúc dẫn dắt chính sách

(BĐT) - "Đồng tiền đã làm suy thoái, có lúc dẫn dắt cả chính sách", đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong nói trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng ngày 9/6.
Đại biểu Đặng Thuần Phong, đoàn Bến Tre.
Đại biểu Đặng Thuần Phong, đoàn Bến Tre.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Đặng Thuần Phong, đoàn Bến Tre, đã thẳng thắn nêu lên những thực trạng nhức nhối, bức xúc trong xã hội, trong nền kinh tế, mà ông gọi là những “nỗi bất an của người Việt Nam".

Đầu tiên, theo ông Phong, đó là chức năng của Chính phủ đúng là kiến tạo, nhưng còn hành động - liêm chính thì cần phải mở rộng ra cả hệ thống chính trị chứ không riêng gì cơ quan hành chính nhà nước cao nhất.

Tiếp theo, tham nhũng, lãng phí quá lớn và chưa được chặn đứng là vấn nạn đưa quốc gia đến bờ vực của sa sút lòng tin. Tiền người dân chắt chiu gom góp trong mồ hôi, nước mắt nhưng tham nhũng nhiều, lãng phí lớn là dấu hiệu hết sức báo động"

Bất an thứ ba là việc xuất hiện dấu hiệu mất cân đối ngân sách, tính ổn định bền vững của kinh tế vĩ mô chuyển biến chậm; các yếu tố tăng trưởng chưa được tận dụng hết, đặc biệt là nặng về đầu tư công trong khi hiệu quả đầu tư thấp, nợ công còn cao. Theo chỉ số nợ công thì hiện mỗi người dân Việt Nam có thể gánh 1.000 USD và xu hướng còn tăng trong những năm tới. "Áp lực trả nợ quá lớn, chi đầu tư phát triển chưa cân bằng, chi thường xuyên gần 70%, mức bội chi 3 lần tăng trưởng, nghĩa là làm 1 đồng tiêu 3 đồng", ông Phong nói.

Bất an thứ tư là tình trạng "thương mại hoá các quan hệ xã hội". Theo ông Phong, đồng tiền đã chi phối nhiều hoạt động và làm phai nhạt tính công tâm của cơ quan công quyền trong nhiều trường hợp. Đại biểu dẫn chứng về tình trạng chạy chọt đang thành vấn nạn: "Trong bụng mẹ là chạy chỗ sinh đẻ, đi học phổ thông các cấp và đại học thì chạy trường, chạy lớp, chạy điểm, tuyển dụng thì chạy chỗ chạy chức, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, vi phạm pháp luật thì chạy truy tố, chạy án, thậm chí chạy khỏi tổ quốc, đến nơi Việt Nam chưa ký kết hiệp định dẫn độ để an thân”.

Thứ năm, người dân Việt Nam hiện không thể an tâm khi nhiều nơi rừng đã hết, có chỗ biển gặp sự cố môi trường nặng nề, tài nguyên khoáng sản quốc gia cho các đời sau dần cạn kiệt. Chính sách kêu gọi đầu tư ở một số nơi thiếu trách nhiệm trong thẩm định, đánh giá dự án biến Việt Nam thành điểm đến của công nghiệp rác, công nghệ lạc hậu.

Nỗi bất an thứ sáu luôn thường trực là sự không an toàn trong cuộc sống hàng ngày. Ăn cơm thì sợ an toàn vệ sinh thực phẩm, bước ra đường thì sợ an toàn giao thông, gặp chuyện bất bình thì không dám can thiệp.

Chuyên đề