DOC sẽ áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế tạm thời với thép nhập khẩu từ Việt Nam

(BĐT) - Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với thép cuộn cán nguội (CR) và thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.
Sản phẩm thép cuộn cán nguội được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam và các nước, vùng lãnh thổ khác sẽ không bị áp thuế (ảnh: Internet)
Sản phẩm thép cuộn cán nguội được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam và các nước, vùng lãnh thổ khác sẽ không bị áp thuế (ảnh: Internet)

Theo DOC, việc sản xuất thép CR, CORE từ thép cán nóng nhập khẩu từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc là chuyển đổi không đáng kể, giúp lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp mà Hoa Kỳ đang áp dụng đối với vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Căn cứ kết luận sơ bộ, DOC sẽ áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế tạm thời với sản phẩm thép CR và thép CORE nhập khẩu từ Việt Nam thông qua việc thu tiền ký quỹ khi nhập khẩu, mức ký quỹ sẽ phụ thuộc vào từng loại sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Đây là vụ việc điều tra xác định hành vi lẩn tránh thuế với nguyên liệu từ Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc). Trong trường hợp thép CR, CORE được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam hoặc các nước, vùng lãnh thổ khác sẽ không bị áp thuế trong vụ việc này.

Dự kiến, quyết định cuối cùng về cuộc điều tra này sẽ được DOC thông báo trong tháng 9 tới.

Vụ việc này được phía Hoa Kỳ khởi xướng điều tra từ tháng 8/2018, sau khi Hoa Kỳ áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với thép CR, CORE của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc từ năm 2016.

Chuyên đề