DN chi 14.300 tỷ đồng mỗi năm vì thủ tục kiểm tra chuyên ngành

(BĐT) - Hiện nay, có khoảng 100.000 mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành. Mỗi năm doanh nghiệp (DN) phải bỏ ra 28,6 triệu ngày công và 14.300 tỷ đồng chi phí cho kiểm tra chuyên ngành. 
Trong số các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành, có tới 58% phải thực hiện 2 - 3 lần. Ảnh: Huyền Trang
Trong số các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành, có tới 58% phải thực hiện 2 - 3 lần. Ảnh: Huyền Trang

Những con số này được nêu ra tại buổi kiểm tra 11 bộ, ngành do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tiến hành sáng 21/8 về tình hình cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện còn rất nhiều thủ tục chồng chéo, trong số các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành, có tới 58% phải thực hiện 2 - 3 lần bộ thủ tục kiểm tra, tăng chi phí cho DN. Đặc biệt, hiện nay nhiều bộ vẫn còn độc quyền trong đánh giá sự phù hợp. Nhiều hàng hóa nhập khẩu của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới nhưng vẫn kiểm tra chuyên ngành và kiểm tra theo cách thủ công. Có tình trạng bộ chỉ giao 1 cơ quan trên cả nước thực hiện giám định, khiến chi phí của DN đội lên rất lớn do “vận chuyển hàng từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc chỉ để kiểm tra, giám định”. Và thực tế là tuy kiểm tra rất nhiều nhưng tỷ lệ phát hiện vi phạm rất thấp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sau buổi làm việc, sẽ rà soát từng bộ, đi vào từng thủ tục, không dừng lại chung chung, yêu cầu giải trình cụ thể, thủ tục nào cần, thủ tục nào không. “Phải quyết tâm cắt bỏ các giấy phép, thủ tục không cần thiết, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cắt giảm chi phí không chính thức và chính thức cho DN, xem năm 2017 là năm giảm chi phí cho DN”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chuyên đề