Điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Mông Cổ vào Việt Nam

(BĐT) - Trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ diễn ra sáng ngày 14/7, tại Mông Cổ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Mông Cổ vào hoạt động tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện hợp tác đầu tư , thương mại giữa Việt Nam – Mông Cổ chưa tương xứng với tiềm năng quan hệ và thế mạnh của mỗi nước. Thêm vào đó, Việt Nam đang có quan hệ ngoại giao với 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, thành viên năng động của 70 tổ chức quốc tế và khu vực, hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu, tham gia 13 Hiệp định Thương mại tự do, có quan hệ thương mại tự do với 50 nước, trong đó có 20 nước G20. Đồng thời, Việt Nam cũng là 1 trong 12 quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Do vậy, Thủ tướng cho rằng, các doanh nghiệp Mông Cổ đặt chân vào thị trường Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn với thị trường thế giới, thị trường các nước ASEAN.

Để khắc phục trở ngại lớn đối với thương mại hai nước hiện nay là vận chuyển hàng hóa có chi phí cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hai bên có thể thiết lập kênh vận tải mới như hàng không.

Hiện Việt Nam có một số lợi thế trong một số lĩnh vực có thể ký hợp đồng với Mông Cổ như: cung ứng cà phê, cà chua, gạo; cung ứng lao động xây dựng. Đặc biệt,  Việt Nam cũng có nhu cầu đầu tư vào Mông Cổ trên một số lĩnh vực như khai khoáng, xây dựng, du lịch hay các sản phẩm của Mông Cổ như thịt gia súc, đồng, than, dầu khí.

Chuyên đề