Điều hành hợp lý giá xăng dầu để ổn định sản xuất

(BĐT) - Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, năm 2015 đã có 23 đợt điều hành giá xăng dầu, trong đó số lần giảm giá, mức giảm giá nhiều hơn tăng. 
Đến nay đã có 23 thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu. Ảnh: LTT
Đến nay đã có 23 thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu. Ảnh: LTT

Biên độ điều chỉnh giá không quá cao, phù hợp với điều kiện phát triển đã góp phần hỗ trợ giảm chi phí đầu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời giúp cải thiện đời sống của người tiêu dùng.

Giá xăng dầu được điều hành hợp lý

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm (năm 2015 giảm 24,77%), điều đó đã tác động kéo theo chỉ số giá của một số nhóm hàng giảm, như “Nhà ở và vật liệu xây dựng” và “Giao thông” năm 2015 lần lượt giảm so với năm trước là 1,62% và 11,92%…, đã góp phần giảm CPI chung của cả nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong những thời điểm nhạy cảm như dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng, giá xăng dầu thế giới cũng tăng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu trên thị trường…, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu giữ ổn định giá bán các chủng loại xăng dầu trong và sau Tết Nguyên đán, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) để bù đắp toàn bộ chênh lệch giữa giá cơ sở và giá hiện hành. Giá xăng dầu được giữ ổn định trong giai đoạn này đã góp phần kiềm chế CPI. Đây cũng là năm đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây giá cả các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán không tăng giá.

Cũng theo đánh giá của Bộ Công Thương, tính cạnh tranh trên thị trường xăng dầu trong nước năm 2015 đã được cải thiện. Cùng với việc giảm bớt 1, tăng thêm 5 thương nhân đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, nâng tổng số thương nhân đầu mối hiện nay lên con số 23 thì năm 2015 là năm đầu tiêu đánh dấu việc hình thành các thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP; cho đến nay đã có 69 thương nhân phân phối xăng dầu tham gia thị trường xăng dầu trong nước, cạnh tranh lẫn nhau và cạnh tranh trực tiếp với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu về giá bán lẻ xăng dầu, qua đó giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng được lựa chọn mua xăng dầu với mức giá phù hợp. 

Công tác điều hành sẽ bám sát thực tiễn hơn

Theo nhận định của ông Đỗ Thắng Hải, qua hơn 1 năm thực hiện, có thể đánh giá các quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu là bước đầu phù hợp và công tác điều hành kinh doanh xăng dầu đã đạt được một số bước tiến thể hiện qua việc quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối xăng dầu và từng loại hình thương nhân kinh doanh xăng dầu, việc tính toán, điều hành giá xăng dầu trong nước của Liên bộ Công Thương - Tài chính đã bám sát và phù hợp xu hướng biến động của giá thế giới, bảo đảm nguyên tắc vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, có tính đến việc hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và đời sống người dân, qua đó bảo đảm các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, kiểm soát được tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu tới nhóm hàng hóa, dịch vụ trong rổ hàng hóa tính CPI…

Cũng theo Thứ trưởng Hải, thời gian thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu mới được 1 năm và 2 tháng. Do vậy, cần thêm thời gian vận hành để có thực tiễn đúc kết, qua đó phát hiện chính xác, chỉnh sửa những nhược điểm, vướng mắc cho phù hợp với tình hình thực tế. “Trong Quý I/2016, Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 83 với sự tham gia, đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp, cơ quan liên quan, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam…”. Sau đó sẽ có tổng hợp, đánh giá, đề xuất để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền. Mọi  đề xuất, thay đổi (nếu có) sẽ dựa trên cơ sở thực tiễn của Việt Nam (phù hợp với năng lực thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, thu nhập và nhận thức của người tiêu dùng). 

Chuyên đề