Điểm đến mới cho dòng đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

(BĐT) - Ở thời điểm 2 - 3 năm trước, việc gọi vốn 15 triệu USD là giấc mơ đối với startup Việt, nhưng đến nay hoàn toàn có thể thực hiện được, thậm chí với con số lớn hơn nữa. 
Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 tạo ra kênh kết nối hiệu quả giữa các nhà đầu tư và startup Việt. Ảnh: Trương Gia
Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 tạo ra kênh kết nối hiệu quả giữa các nhà đầu tư và startup Việt. Ảnh: Trương Gia

Dẫn đề như vậy, ông Nguyễn Mạnh Dũng, CEO Quỹ Cyber Agent, cho rằng, Việt Nam đang là đích đến cho nhiều nhà đầu tư. Để thu hút dòng vốn đầu tư vào startup hiệu quả, quan trọng nhất là sự kết nối.

Thời điểm thích hợp để đầu tư vào các startup Việt

Đặt so sánh với Indonesia, ông Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, Indonesia đang phát triển nóng quá mức, cạnh tranh gay gắt và nhiều rủi ro, nhưng Việt Nam lại đang ở thời điểm mà các nhà đầu tư đến sớm sẽ có nhiều cơ hội. “Việt Nam là đích đến tiếp theo rất tuyệt vời. Nhiều lý do nên đến Việt Nam bây giờ, nhất là thị trường gần trăm triệu dân”, ông Dũng chia sẻ.

CEO Cyber Agent cho biết, sự lựa chọn sẽ hướng vào những công ty mang đến giá trị thực tế cho người tiêu dùng, đồng thời đầu tư vào các doanh nhân tài năng, hợp tác, trao đổi cùng họ, đưa cá nhân ấy phát triển cùng với ý tưởng của mình.

Ông Jeffrey Paine, đồng sáng lập và đối tác điều hành Quỹ Golden Gate Ventures, cũng là nhà sáng lập, điều hành Học viện Nhà sáng lập tại Singapore cho rằng, Việt Nam đang ở thời điểm thích hợp để đầu tư, nền kinh tế còn nhỏ, nhưng không quá nhỏ, đang phát triển và đủ sức hấp dẫn”, đồng sáng lập Golden Gate Ventures gợi mở.

Đó là hai trong số rất nhiều ý kiến của đại diện các quỹ đầu tư trong và ngoài nước tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019 - VVS 2019) diễn ra tại Hà Nội ngày hôm qua. 

Thực tế, theo báo cáo của Tổ hợp công nghệ giáo dục TOPICA năm 2018, các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Việt Nam đạt 889 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017. Con số của năm 2019 được dự báo sẽ còn ấn tượng hơn nữa. Nhiều công ty khởi nghiệp Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, nhận được đầu tư của nhiều dòng vốn quốc tế. Điển hình như Abivin đã trở thành nhà vô địch của cuộc thi Startup World Cup 2019 với giải thưởng trị giá 1 triệu USD.

Con số 10 nghìn tỷ đồng cam kết đầu tư từ 18 quỹ đầu tư mạo hiểm vào các startup Việt trong vòng 3 năm tới được đại diện Golden Gate Ventures công bố tại VVS 2019 tiếp tục cho thấy đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam đang có nhiều tiềm năng. 

Cần sự kết nối

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định lại, Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn, và cần phải tiếp tục duy trì được sự quan tâm này. “Nhu cầu từ cuộc sống, công việc của người dân trong nước đặt ra rất nhiều chính là cơ hội, chính là mảnh đất để cùng dấn thân… Quan trọng nhất là tăng cường sự kết nối”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, những vấn đề chính mà cộng đồng startup cần chủ yếu liên quan đến chính sách về kinh tế như thủ tục đầu tư ra và vào Việt Nam, đấu thầu, tiếp cận thị trường, thuế… Phó Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của các bộ phụ trách vấn đề chính sách kinh tế, trong đó có sáng kiến, nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức VVS 2019. Sự vào cuộc này thể hiện cam kết mạnh mẽ, thực sự, nghiêm túc của Chính phủ. Phó Thủ tướng kỳ vọng sau Diễn đàn, các startup Việt Nam sẽ có bước phát triển, không chỉ dừng lại ở phong trào, sự kiện, mà đi vào chính sách cụ thể.

Kỳ vọng của lãnh đạo Chính phủ cũng là kỳ vọng của rất nhiều doanh nghiệp startup, quỹ đầu tư tại Diễn đàn. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ KH&ĐT sẽ có những hành động cụ thể để duy trì VVS thường niên, tạo ra kênh kết nối hiệu quả giúp các nhà đầu tư tìm được những cơ hội kinh doanh mới, nguồn tài trợ mới và quan trọng nhất là nhìn thấy Việt Nam như một điểm đến mới đầy tiềm năng cho dòng tiền đầu tư. Từ đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo gắn với tăng trưởng và phát triển của Việt Nam.

“Bộ KH&ĐT sẽ cùng với các bộ, ngành tập trung rà soát lại cơ chế chính sách để tham mưu đề xuất điều chỉnh, tạo điều kiện, môi trường phát triển tốt nhất cho cộng đồng startup Việt và cho các quỹ đầu tư tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp startup”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Ông Vũ Duy Thức - đồng sáng lập kiêm CEO tại Kambria và OhmniLabs

Sự kiện mang tính đột phá, có tầm ảnh hưởng lớn, là hoạt động rất thiết thực với cộng đồng startup Việt. Lần đầu tiên có rất nhiều quỹ đầu tư có uy tín, tầm cỡ trên thế giới quy tụ tại Việt Nam. Từ những cuộc gặp gỡ này có thể đưa ra những hợp tác cụ thể trong tương lai.

Từ việc thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo năm trước, duy trì và mở rộng Mạng lưới, xúc tiến xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, đến Diễn đàn lần này cho thấy, Bộ KH&ĐT đã có những bước đi bài bản để thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Ông Phạm Nam Long - sáng lập kiêm CEO Abivin

Diễn đàn hôm nay có quy mô lớn, huy động được rất nhiều nhân vật tinh hoa trong giới đầu tư khởi nghiệp, cũng như nhiều gương mặt startup thân quen. Đặc biệt có lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo nhiều bộ, ngành tham dự, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đây là một cơ hội kết nối hết sức có ý nghĩa giữa doanh nghiệp startup với các quỹ đầu tư và với Chính phủ. Tôi hy vọng những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Diễn đàn sau đây sẽ được Chính phủ, các bộ, ngành lắng nghe, tổ chức thêm các cuộc đối thoại, đưa ra hành động, thời gian thực hiện cụ thể và quyết tâm thực hiện.

Chuyên đề