Đề xuất hỗ trợ thuốc cho cơ sở khám bệnh chữa bệnh điều trị cho người bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc cho cơ sở khám bệnh chữa bệnh để điều trị cho người bệnh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo dự thảo, Chương trình hỗ trợ thuốc cho người bệnh là chương trình hỗ trợ toàn bộ chi phí hoặc một phần chi phí nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho người bệnh, đặc biệt là người mắc bệnh hiếm, bệnh mạn tính cần điều trị kéo dài, có chi phí lớn; giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống.

Điều kiện tham gia chương trình hỗ trợ thuốc được đề xuất như sau: Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phải đáp ứng đủ các điều kiện về năng lực chuyên môn, nhân lực và trang thiết bị theo đúng yêu cầu của chương trình hỗ trợ thuốc. Đối với người bệnh, người bệnh được chẩn đoán xác định bệnh phù hợp với phạm vi chỉ định và đối tượng áp dụng được chương trình cam kết hỗ trợ; được bác sỹ chỉ định điều trị, đồng ý tự nguyện tham gia và chấp nhận các điều kiện của chương trình hỗ trợ thuốc. Đối với cơ sở kinh doanh dược, đáp ứng đủ các điều kiện về pháp lý, đủ năng lực để cung ứng đầy đủ, kịp thời, bảo đảm chất lượng thuốc theo đúng tiêu chuẩn chất lượng và thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận chính thức đã ký kết với cơ sở khám bệnh chữa bệnh.

Quy định thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Theo dự thảo, Chương trình hỗ trợ thuốc được tổ chức thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần tuân thủ tối thiểu các quy định sau: Người bệnh được cung cấp thông tin, tư vấn về chương trình hỗ trợ thuốc, về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia chương trình và tự nguyện đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ thuốc.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp phát thuốc căn cứ vào tình trạng của người bệnh. Khi chỉ định thuốc hỗ trợ, bác sĩ điều trị cần ghi rõ thuốc được lĩnh từ nguồn thuốc thương mại hay thuốc được lĩnh từ nguồn thuốc hỗ trợ của cơ sở kinh doanh dược.

Thuốc được lĩnh tại Khoa Dược hoặc bộ phận chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được giao trách nhiệm cấp phát thuốc trong thỏa thuận đã ký kết. Khoa Dược hoặc bộ phận chuyên môn thực hiện việc kê đơn thuốc và lưu đơn thuốc theo quy định. Trường hợp không sử dụng hết số thuốc đã được cấp phát, người bệnh hoặc gia đình người bệnh phải hoàn trả số thuốc chưa sử dụng cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ những trường hợp người bệnh tử vong mất dấu hoặc rủi ro mất cắp.

Định kỳ hàng quý, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thống kê, báo cáo tình hình cung ứng, sử dụng thuốc hỗ trợ cho Sở Y tế (đối với cơ sở khám bệnh chữa bệnh thuộc Sở Y tế) hoặc Bộ Y tế (đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế).

Dự thảo nêu rõ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ghi nhận và báo cáo các phản ứng có hại liên quan đến thuốc trong chương trình cho Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc.

Chuyên đề