Đề nghị đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

(BĐT) - Phiên họp quý I/2017 của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng. 
Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị, Chính phủ cần kiên trì điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ đã áp dụng từ đầu năm. Ảnh: Huyền Trang
Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị, Chính phủ cần kiên trì điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ đã áp dụng từ đầu năm. Ảnh: Huyền Trang

Cuộc họp nhằm ghi nhận kiến nghị của các chuyên gia kinh tế gửi Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ trong công tác điều hành kinh tế vĩ mô và phục vụ cho phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 sẽ diễn ra vào đầu tháng 4 tới.

Tại cuộc họp, các chuyên gia thống nhất nhận định kinh tế thế giới có nhiều diễn biến mới, phức tạp, tính bất định còn lớn, khó lường và khuyến cáo Chính phủ thường xuyên cập nhật, đánh giá để phân định bản chất của các chính sách kinh tế và các động thái mang tính chất “chiến thuật”.

Về công tác điều hành của Chính phủ, các thành viên Hội đồng đánh giá các chính sách tài khóa, tiền tệ và sự phối hợp hai chính sách này từ đầu năm đã đi đúng hướng. Do đó, các áp lực từ thị trường quốc tế tới điều hành trong nước cơ bản ổn định, không gây ra biến động mạnh. Các chuyên gia khuyến nghị Chính phủ tiếp tục phải giữ được ổn định kinh tế vĩ mô và kiên trì điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ từ đầu năm, đồng thời phản ứng kịp thời với các thay đổi chính sách từ bên ngoài.

Đối với chính sách tài khóa, các thành viên Hội đồng đề nghị Chính phủ đẩy nhanh hơn tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục rà soát lại các quy định của Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng để dỡ bỏ các rào cản trong giải ngân vốn này.

Chuyên đề