Đấu thầu gạo dự trữ: Nâng gấp đôi mức bảo lãnh dự thầu

(BĐT) - Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, ngày 12/5 vừa qua, 22 Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực đã tổ chức mở thầu đợt 2 mua 182.300 tấn gạo dự trữ quốc gia, mức bảo lãnh dự thầu được nâng lên từ 1,5% đến 3% trên giá gói thầu, bằng mức tối đa theo quy định của pháp luật.

Được biết, có một số nhà thầu từng từ chối cung cấp hợp đồng gạo dự trữ vẫn tham gia đợt đấu thầu này. Điều này có đáng ngại không, thưa ông?

Theo báo cáo nhanh của các Cục DTNN khu vực, đến 10 giờ ngày 12/5/2020, 22 Cục DTNN khu vực đã tổ chức mở thầu các gói thầu đủ điều kiện để mở thầu theo quy định của pháp luật. Trong đó có nhiều doanh nghiệp đã từ chối không ký hợp đồng cung ứng gạo cho dự trữ quốc gia (DTQG) đợt I vừa qua cũng tham gia đấu thầu lần này, vì theo quy định của pháp luật hiện hành thì không có quy định nào cấm họ không được tham gia dự thầu.

Hiện nay, các Cục DTNN khu vực đang khẩn trương tổ chức đánh giá hồ sơ kỹ thuật, năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tham dự. Những nhà thầu vượt qua bước đánh giá hồ sơ kỹ thuật, đáp ứng được năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì được mở hồ sơ tài chính để lựa chọn nhà thầu trúng thầu. Nhà thầu nào đáp ứng được yêu cầu và có giá dự thầu thấp nhất sẽ được lựa chọn trúng thầu cung ứng cho dự trữ quốc gia. 

Tổng cục DTNN đã có công điện chỉ đạo các Cục DTNN khu vực khẩn chương tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu chậm nhất là ngày 19/5 để ký hợp đồng trước ngày 22/5, thời gian thực hiện hợp đồng đến hết ngày 30/6/2020.

Đấu thầu gạo dự trữ: Nâng gấp đôi mức bảo lãnh dự thầu ảnh 1
Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước. Ảnh: Tổng cục Dự trữ 
Để hạn chế tình trạng đã trúng thầu rồi lại bỏ thầu, Tổng cục DTNN có những biện pháp gì?

Việc giao dịch, tham gia cung ứng gạo cho DTQG được thực hiện theo Bộ luật dân sự năm 2015, Luật DTQG năm 2012 và Luật Đấu thầu năm 2013. Trường hợp doanh nghiệp trúng thầu không tới ký hợp đồng thì biện pháp chế tài là thu bảo lãnh dự thầu; nếu đã ký hợp đồng mà không thực hiện hoặc có thực hiện nhưng không giao đủ số lượng theo hợp đồng đã ký thì bị thu bảo đảm thực hiện hợp đồng hoặc chịu phạt tối đa bằng 8% giá trị không thực hiện và cấm tham gia đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định của Luật Đấu thầu.

Căn cứ quy định của pháp luật về đấu thầu, đợt mở thầu lần hai vào ngày 12/5/2020 vừa qua, trong hồ sơ mời thầu, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực nâng cao biện pháp ràng buộc hơn với các nhà thầu khi tham dự, mức bảo lãnh dự thầu đã được nâng lên từ 1,5% đến 3% trên giá gói thầu, bằng mức tối đa pháp luật đã quy định.

Giá gói thầu tổ chức đấu thầu ngày 12/5/2020 được xác định như thế nào, thưa ông?

Tại thời điểm hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, nhu cầu gạo cho xuất khẩu tăng cao, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép hoạt động xuất khẩu gạo trở lại bình thường kể từ ngày 1/5/2020. Do đó, các doanh nghiệp đẩy mạnh gom hàng phục vụ xuất khẩu, trong khi nguồn cung gạo Đông Xuân đã vào cuối vụ thu hoạch đã kéo giá gạo trên thị trường tăng cao. Giá gạo tẻ 15% tấm ở mức khoảng 10.300 - 10.500 đồng/kg (chưa có bao bì, đóng gói, kiểm định chất lượng, bốc xếp, hao hụt, lãi vay, lợi nhuận doanh nghiệp, cước vận chuyển tới từng cửa kho DTQG...). 

Theo quy định của Luật Giá, Luật Dự trữ quốc gia và các văn bản hướng dẫn thi hành, gạo mua nhập kho dự trữ là mặt hàng lương thực mang tính thời vụ; giá gạo phụ thuộc nhiều vào tình hình cung cầu trên thị trường và thời vụ thu hoạch.

Do đó, để bảo đảm việc quy định giá sát giá thị trường tại thời điểm và bảo đảm phải quy định trước thời điểm mở thầu, trên cơ sở kết quả thẩm định của Cục Quản lý giá về phương án giá của Tổng cục DTNN, ngày 11/5/2020, Bộ Tài chính đã quyết định giá mua tối đa. Cùng ngày, căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm trên địa bàn cụ thể đã được các Cục DTNN khu vực khảo sát, ý kiến tham gia về giá mua gạo DTQG của các Sở Tài chính địa phương và mức giá các Cục DTNN khu vực đề nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN đã quyết định giá gói thầu cho từng Cục DTNN khu vực bằng với mức giá mua tối đa được Bộ Tài chính quy định, đồng thời gửi các Cục DTNN khu vực để kịp tổ chức mở thầu vào ngày 12/5/2020 theo đúng quy định.

Chuyên đề