CPI tháng Tết tăng mạnh vì nhu cầu tiêu dùng cao

Chỉ số giá tiêu dùng, CPI, tháng 2 năm 2016 vừa được Tổng cục Thống kê công bố tăng 0,42% so với tháng trước và tăng 1,27% so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chỉ số giá tiêu dùng, CPI, tháng 2 năm 2016 vừa được Tổng cục Thống kê công bố tăng 0,42% so với tháng trước và tăng 1,27% so với cùng kỳ năm trước. Sau 2 tháng, bình quân CPI năm 2016 đã tăng 1,03% so với bình quân 2 tháng đầu năm 2015.

Quan sát diễn biến giá cả trong tháng có thể thấy những tác động tăng giá hoàn toàn xuất phát từ trong nước chủ yếu từ nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán trong khi những tác động giảm giá hoàn toàn xuất phát từ bên ngoài khi giá dầu thô thế giới liên tục giảm giá trong thời gian qua.

Trong tháng, có tới 8/11 nhóm hàng chủ yếu tăng giá trong đó có những nhóm tăng mạnh trong vòng hơn 3 năm qua.

Tăng giá mạnh nhất trong tháng thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 1,98% trong đó lương thực tăng 0,66%, thực phẩm tăng 2,45% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,45% so với tháng trước.

Đối với các mặt hàng lương thực, ngoài hiệu ứng tăng giá tích cực từ nhu cầu người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán thì những tín hiệu tích cực về tình hình xuất khẩu gạo từ các thị trường Indonesia, Philippines cũng đã khiến giá gạo bán lẻ trong nước nhích lên so với tháng trước. Đáng chú ý đây là tháng thứ 4 liên tiếp giá các mặt hàng lương thực tăng giá sau 8 tháng giảm giá liên tục tính từ đầu năm 2015.

Cũng nhờ hiệu ứng Tết, các mặt hàng thực phẩm cũng tăng mạnh mẽ trở lại gấp hơn 8 lần mức tăng của tháng trước. Theo quan sát, những mặt hàng tăng mạnh nhất là những mặt hàng nhu yếu phẩm như thịt lợn, thịt bò, gà, cá, rau ...

Tăng mạnh thứ hai thuộc về nhóm đồ uống và thuốc lá với mức tăng 1,15% so với tháng trước trong đó tập trung vào những mặt hàng như rượu bia, nước ngọt, thuốc lá do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết.

Cũng do hiệu ứng Tết và những ngày nghỉ kéo dài đã khiến các nhóm hàng như nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng mạnh trong tháng 2 với các mức tăng lần lượt là 0,45% và 0,71% so với tháng trước.

Ở chiều ngược lại, những tác động giảm giá hoàn toàn đến từ việc giá dầu thô thế giới giảm liên tục trong thời gian qua.

Do ảnh hưởng của giá thế giới, giá xăng dầu bán lẻ trong nước liên tục giảm giá qua đó khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm 3,96%, mức giảm thấp nhất trong vòng 1 năm qua bất chấp cả việc giá vận tải hành khách bằng tầu hỏa và xe khác tăng giá trong những ngày Tết Nguyên đán.

Cũng do ảnh hưởng của giá dầu thô thế giới, giá gas và dầu hỏa bán lẻ trong nước cũng giảm liên tục khiến chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,41% so với tháng trước.

Trong số những tỉnh, thành phố được Tổng cục Thống kê lựa chọn công bố chỉ số giá, thành phố Hồ Chí Minh có mức tăng thấp nhất 0,05% với mức tăng của các nhóm luôn nhỏ hơn các tỉnh khác kể cả các mặt hàng thuộc nhóm văn hóa, giải trí và du lịch vốn vẫn được người dân Sài thành ưu dùng trong các dịp nghỉ lễ.  

Trong tháng, do những tác động của giá thế giới, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá CPI là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi xác nhận lần lượt ở các mức tăng 3,02% và giảm 0,64% so với tháng trước.

Chuyên đề