CPI Hà Nội tháng 4: Nhóm giao thông, xăng dầu tăng cao nhất trong kỳ

Cục Thống kê thành phố Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2016 với mức tăng 0,32% so với tháng trước và tăng 2,18% so với cùng kỳ.
CPI Hà Nội tháng 4/2016 tăng 0,32% so với tháng trước và tăng 2,18% so với cùng kỳ
CPI Hà Nội tháng 4/2016 tăng 0,32% so với tháng trước và tăng 2,18% so với cùng kỳ

Trong đó, nhóm giao thông có chỉ số tăng cao nhất do trong những kỳ lấy giá vừa qua, giá xăng dầu đã điều chỉnh tăng. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng tăng nhẹ do tình trạng khô hạn kéo dài tại một số vùng sản xuất lương thực, thực phẩm bị ảnh hưởng đã làm giảm nguồn cung ra thị trường dẫn tới giá lương thực và thực phẩm tăng.

Cục Thống kê Hà Nội cho biết, hiện nay do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino khiến cho vựa lúa lớn nhất cả nước là đồng bằng Sông Cửu Long bị nhiễm mặn khiến nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá lúa lên cao, giá các loại gạo nếp, gạo tẻ đều tăng. Cũng trong thời gian này, dự báo với thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng sẽ ảnh hưởng đến mùa vụ khiến giá gạo cũng không giữ được sự ổn định.

Đáng chú ý, giá mặt hàng thực phẩm trong tháng này cũng tăng so với tháng trước do giá thịt lợn và một số loại rau củ tăng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thịt lợn tăng giá do trong thời gian vừa qua, thương lái thu mua lợn xuất bán sang Trung Quốc loại lợn to xuất chuồng khoảng 110 – 120 kg khiến nguồn cung bị khan hiếm.

Giá một số loại rau củ tăng từ 5 – 20% so với tháng trước, do đây là thời kỳ vụ Đông kết thúc và bước vào vụ Xuân Hè. Các loại rau vụ Đông như bắp cải, su hào, súp lơ đều đã hết vụ và phụ thuộc vào lượng rau từ Sapa đưa về. Các vùng rau tại Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam,... cũng bắt đầu vào vụ mới.

Giá mặt hàng tiêu dùng nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có chỉ số tăng. Nguyên nhân khiến nhóm này tăng do giá gas, giá sắt thép tăng trong thời gian vừa qua.

Trong những ngày đầu tháng 4 do giá xăng trên thị trường thế giới đã tăng mạnh khiến giá xăng trong nước cũng được điều chỉnh tăng 520đ/lít đối với xăng A92, A95, giá các mặt hàng dầu được giữ nguyên so với kỳ điều chỉnh trước đó.

Chuyên đề