Công khai, minh bạch để kết nối đầu tư giữa các thành viên CPTPP

(BĐT) - Sự kiện Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong đó có nội dung quy định công khai thông tin về mua sắm công trên Báo Đấu thầu thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà thầu và dư luận. Báo Đấu thầu ghi nhận ý kiến của các đại biểu Quốc hội xung quanh nội dung này.
Việc công khai, minh bạch thông tin sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà thầu của các thành viên CPTPP. Ảnh: Lê Tiên
Việc công khai, minh bạch thông tin sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà thầu của các thành viên CPTPP. Ảnh: Lê Tiên
Công khai, minh bạch để kết nối đầu tư giữa các thành viên CPTPP ảnh 1
Nhà thầu trong nước phải nỗ lực tự thay đổi

Ông Nguyễn Tuấn Anh, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Việc Việt Nam mở cửa mua sắm chính phủ đối với các nước trong khối CPTPP ở nhiều lĩnh vực, gói thầu trước đây đấu thầu trong nước sẽ giúp hoạt động đấu thầu cạnh tranh hơn. Bản thân nhà thầu trong nước muốn cạnh tranh với nhà thầu nước ngoài sẽ phải nỗ lực tự thay đổi. Ngược lại, nhà thầu nước ngoài muốn thâm nhập thị trường mua sắm chính phủ của Việt Nam phải có giá cạnh tranh.

Từ đó, việc Quốc hội quy định tại Hiệp định CPTPP Báo Đấu thầu là tờ báo đăng tải thông tin đấu thầu của Việt Nam sẽ có tác động rất tốt đến công khai thông tin tới nhà thầu các nước thuộc khối CPTPP. Ngoài thông báo mời thầu, Báo Đấu thầu cần công khai tất cả thông tin đấu thầu liên quan trong quá trình thực hiện.

Báo Đấu thầu phải làm cơ sở, căn cứ đầu tiên để công khai thông tin về đấu thầu, bởi vì cần thiết có một tờ báo mang tính chất định hướng, tuyên truyền tập trung về đấu thầu, từ đó các phương tiện truyền thông khác có thể phát triển thêm.

Theo tôi được biết, Báo Đấu thầu hiện là tờ báo được các nước quan tâm nhiều nhất, bởi đây là cơ hội tham gia thị trường Việt Nam. Ở trong nước, Báo Đấu thầu hiện cũng là nơi doanh nghiệp tìm kiếm thông tin, hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện công tác đấu thầu.

Tất cả những nhiệm vụ Quốc hội giao cho Chính phủ đã nằm trong Hiệp định để ngay sau đây Chính phủ triển khai sớm. Báo Đấu thầu phải căn cứ vào nội dung Hiệp định để làm công tác tuyên truyền, trước mắt cho cử tri và nhân dân cả nước, thứ hai là quảng bá thông tin đối với các nước đã ký Hiệp định.

Công khai, minh bạch để kết nối đầu tư giữa các thành viên CPTPP ảnh 2
Nên thông tin đầy đủ các điều kiện tham dự gói thầu

Ông Bùi Văn Xuyền, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

Hiện giữa quy định của Hiệp định với luật trong nước còn một số nội dung chưa tương thích. Quốc hội đã yêu cầu sửa nhiều văn bản pháp luật trong nước có liên quan để đảm bảo tương thích với Hiệp định. Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nguyên tắc là quy định, cam kết tại hiệp định đã ký với nước ngoài được ưu tiên thực hiện trước, pháp luật trong nước không tương thích phải xem xét rà soát, sửa đổi.

Các quy định liên quan đến mua sắm chính phủ đã được Việt Nam cam kết thực hiện tại Hiệp định CPTPP và phải tuân thủ. Việc mở cửa thị trường mua sắm chính phủ phải tuân theo các quy định trong nước như Luật Đấu thầu, đồng thời cũng phải ưu tiên các quy định của Hiệp định, tuân theo Hiệp định đã ký.

Về triển khai thực hiện, công khai, minh bạch phải được đảm bảo để nhà thầu quốc tế có điều kiện tham gia một cách công bằng, bình đẳng. Ngoài đưa thông báo mời thầu lên theo quy định tại Hiệp định, Báo Đấu thầu nên thông tin đầy đủ các điều kiện tham dự gói thầu như các quy định liên quan môi trường, giải pháp công nghệ… Thông tin gói thầu càng công khai đầy đủ càng tốt. Đồng thời, Báo Đấu thầu cần bổ sung, cập nhật thêm quy định pháp luật trong nước để nhà thầu nước ngoài tham khảo khi tham gia đấu thầu tại Việt Nam.

Công khai, minh bạch để kết nối đầu tư giữa các thành viên CPTPP ảnh 3
Công khai sẽ nâng cao sức cạnh tranh

Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, Đoàn Thanh Hóa

CPTPP kết nối thương mại, đầu tư của 11 nước tham gia Hiệp định nên việc công khai, minh bạch trong MSCP là thể hiện trách nhiệm của các nước tham gia vào CPTPP. Khi chúng ta tham gia, mở cửa thị trường MSCP thì chúng ta cũng phải thể hiện trách nhiệm đó đối với các nước thành viên khác của CPTPP. Đây là nguyện vọng của nhân dân và cũng là mong muốn của Chính phủ.

Vấn đề là chúng ta làm như thế nào để hoạt động mua sắm của cơ quan nhà nước, mua sắm công được công khai, minh bạch. Nếu làm tốt thì sẽ chống được tham nhũng, tiêu cực, tiết kiệm; người dân sẽ có niềm tin vào Chính phủ, các nước đánh giá cao về những cam kết của Việt Nam trong CPTPP.

Mở cửa thị trường MSCP khi tham gia vào CPTPP thì yêu cầu đầu tiên là các cuộc mua sắm của Chính phủ cần phải được công khai, minh bạch và phải có sự nối kết với các nước thành viên. Việc này không chỉ thể hiện trách nhiệm công khai, minh bạch ở đất nước mình, mà còn thể hiện việc công khai minh bạch với các nước thành viên khác trong CPTPP.

Theo đó, thông tin đấu thầu đối với các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của CPTPP cần phải được công khai, minh bạch và quan trọng hơn là phải kịp thời, đầy đủ và chính xác. Làm sao để doanh nghiệp, nhà thầu của tất cả các nước thành viên của CPTPP có thể được biết các nội dung về đấu thầu, các gói thầu, danh mục các công trình, dự án được đấu thầu theo kế hoạch cụ thể để có điều kiện so sánh với các nước, có thời gian tìm hiểu để tham gia. Việc càng công khai minh bạch các thông tin về MSCP thì mình sẽ tranh thủ được vốn và hiệu suất của đầu tư. Nếu công khai như vậy, các doanh nghiệp, nhà thầu có lợi thế so sánh khi làm thì hiệu quả sẽ tốt hơn, giá thành rẻ hơn do có sự cạnh tranh tốt.

Vai trò của Báo Đấu thầu khi đó là phải cung cấp thông tin hết sức kịp thời, chính xác, phản ánh đúng được thực tiễn của hoạt động đấu thầu để cùng hội nhập với các nước trong CPTPP.

Công khai, minh bạch để kết nối đầu tư giữa các thành viên CPTPP ảnh 4
Kết nối thông tin của các nước thành viên CPTPP

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn Bến Tre

Với việc thông tin MSCP sẽ được mở rộng tới 10 nước thành viên khác của CPTPP, cơ quan truyền thông được giao nhiệm vụ - Báo Đấu thầu - cần phải đối diện với thách thức trong việc cung cấp công khai thông tin rộng rãi.

Báo Đấu thầu khi được giao trọng trách mới thì phải thiết kế cơ chế để khi thông tin về hoạt động mua sắm chính phủ trong CPTPP phải rất chuyên nghiệp. Không chỉ thông tin về đấu thầu trong nước, Báo Đấu thầu cần phải cập nhật cả thông tin quốc tế, thông tin của các nước thành viên tham gia CPTPP; kết nối thông tin về mua sắm chính phủ với các phương tiện thông tin đại chúng được giao nhiệm vụ của các nước thành viên khác trong CPTPP về mua sắm chính phủ. Với nội dung này, cần cả một cơ chế và cần được nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai bài bản.

Chuyên đề