Công khai danh tính cửa hàng xăng dầu gian lận

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố được yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Các cây xăng gian lận sẽ được công khai danh tính.
Các cây xăng gian lận sẽ được công khai danh tính.

Yêu cầu này được Bộ Công Thương nêu trong văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố mới đây, sau sự việc một cây xăng tại Nghệ An bị phát hiện đã gian lận bán xăng kém chất lượng. 

"Công bố công khai trên các phương tiện truyền thông các cửa hàng xăng dầu vi phạm để người tiêu dùng biết, giám sát cùng các cơ quan chức năng chống hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu", Bộ Công Thương nêu. 

Bộ cũng đề nghi lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, tập trung vào các đơn vị có dấu hiệu vi phạm. Nhà chức trách lưu ý, có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu gian lận thương mại và kiểm soát chặt các đơn vị này.

Cách đây 10 ngày lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã kiểm tra và phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đưa ra tiêu thụ trên thị trường hơn 2 triệu lít xăng RON 92 kém chất lượng. Loại xăng này được cho là hỗn hợp gồm xăng RON 92 được pha chế với chất dung môi bột tạo màu. Lãnh đạo Bộ đề nghị Sở Công Thương tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát toàn bộ các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, đặc biệt là các cửa hàng xăng dầu có hoạt động mua bán xăng, dầu với doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm.

Chất lượng và sự minh bạch trong kinh doanh xăng dầu đang được dư luận, người tiêu dùng chú ý, nhất là sau sự xuất hiện trạm xăng đầu tiên của đại gia Nhật trên thị trường với cam kết bán chính xác đến 0,01 lít. 

Giá bán lẻ xăng RON 92 hiện đang ở mức 17.870 đồng một lít sau khi giảm 120 đồng một lít vào chiều 20/10. Đây là lần giảm giá xăng thứ hai trong tháng 10, và là đợt giảm thứ chín kể từ đầu năm đến nay. 

Chuyên đề