Con bốn cán bộ bị thu lại tiền học thạc sĩ nước ngoài

Du học theo đề án của tỉnh nhưng không thực hiện đúng cam kết khi về nước, bốn thạc sĩ bị thu hồi 9 tỷ đồng.

Ngày 10/12, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có quyết định thu hồi kinh phí đào tạo nước ngoài theo đề án của tỉnh, với bốn thạc sĩ (ba nữ, một nam), là con các quan chức về hưu và cán bộ đương nhiệm. Số tiền thu hồi của mỗi người gấp đôi chi phí đi học từ ngân sách.

Cụ thể, con của cựu Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh bị thu hồi 3,48 tỷ đồng; con  Giám đốc Sở Tài chính bị thu hồi 2,05 tỷ đồng; con Chủ tịch TP Quảng Ngãi bị thu hồi gần 1,95 tỷ đồng vì không về làm việc như cam kết.

Con của cựu Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy bị thu hồi gần 2,4 tỷ đồng vì chuyển công tác ra ngoài cơ quan thuộc tỉnh Quảng Ngãi khi chưa thực hiện đủ thời gian cam kết.

Năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi có đề án định hướng đến 2015 đào tạo và thu hút 300 thạc sĩ và 20 tiến sĩ trong và ngoài nước. Từ năm 2016 đến 2020, tỉnh cử đi đào tạo và thu hút 350 thạc sĩ, 25 tiến sĩ trong, ngoài nước.

Theo đề án, sinh viên tốt nghiệp được cử đi học phải có thành tích xuất sắc trong công tác học tập nghiên cứu; phải phục vụ ở địa phương ít nhất gấp 4 lần thời gian đào tạo nhưng không dưới 10 năm; khi tốt nghiệp phải chấp hành sự bố trí, phân công công tác của cơ quan thẩm quyền.

Người đi học sau đại học ở nước ngoài được hỗ trợ 100% học phí và chi phí bắt buộc khác nếu trường yêu cầu tự túc; tiền sinh hoạt hàng tháng theo quy định. Nếu họ được tổ chức cá nhân tài trợ một phần kinh phí thì số tiền còn lại được hỗ trợ. Nếu được tài trợ 100% học bổng thì được hỗ trợ 20% tiền sinh hoạt hàng tháng theo quy định.

Cũng theo đề án, người được cử đi học phải đền bù gấp đôi khi kết thúc khóa đào tạo mà không về công tác ở cơ quan được bố trí hoặc không chấp hành quyết định phân công công tác; bỏ việc, thôi việc bị kỷ luật khi chưa thực hiện đủ thời gian cam kết.

Chuyên đề