Có cơ sở để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%

(BĐT) - Trong cuộc trao đổi với báo chí chiều ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng khẳng định có cơ sở để Chính phủ kiên định và tự tin thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%. Quan trọng là Chính phủ, các cấp, các ngành cùng nỗ lực, quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định có cơ sở để Chính phủ kiên định và tự tin thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định có cơ sở để Chính phủ kiên định và tự tin thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%.

Dù tăng trưởng kinh tế quý I đạt thấp, nhưng trong phiên thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội vừa diễn ra, nhiều đại biểu quốc hội vẫn cho rằng nên giữ nguyên mục tiêu 6,7%, nếu điều chỉnh thấp xuống để đạt được thì không còn ý nghĩa. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM), mặc dù GDP quý I/2017 chỉ đạt 5,1%, thấp nhất trong 4 năm qua nhưng có cơ sở để phấn đấu đạt mục tiêu 6,7%, bởi tiềm năng cho sự phát triển kinh tế những tháng cuối năm là có khả năng.

Củng cố niềm tin này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết có nhiều cơ sở để có thể thúc đẩy tăng trưởng trong hơn nửa năm tới, đạt kế hoạch đề ra. Đó là bối cảnh kinh tế thế giới thuận lợi hơn, có tác động tích cực với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam. Đó là tình hình trong nước đã bớt khó khăn hơn năm 2016, các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo đang có phục hồi tích cực, khai khoáng có cơ hội khi giá dầu ở mức tốt,...

Theo Bộ trưởng, Chính phủ xác định mục tiêu phát triển bền vững, ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng cũng không phải vì thế mà bỏ lỡ cơ hội. Trong bối cảnh này, phải tận dụng cơ hội, tiềm năng tối đa trên cơ sở ổn định để phát triển. “6,7% là mục tiêu khó nhưng không phải là không thể nếu có giải pháp đúng đắn, đồng bộ, nỗ lực hết sức và triển khai quyết liệt”, Bộ trưởng Dũng chia sẻ.

Bên cạnh các giải pháp dài hạn, trước mắt Bộ trưởng Dũng cho rằng cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để hấp thụ vốn, tháo gỡ các ách tắc khi mà các nguồn vốn đăng ký đầu tư khá lớn thực hiện giải ngân. Tiếp theo phải giảm chi phí đối với doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào cho sản xuất. “Hàng hóa của Trung Quốc bán thành phẩm cũng rẻ hơn nguyên liệu đầu vào của chúng ta, không giảm được chi phí thì rất khó cạnh tranh”, Bộ trưởng Dũng nói.

Về việc giải ngân chậm vốn đầu tư công – một trong những nguyên nhân làm tăng trưởng quý I thấp, Bộ trưởng Dũng cho biết, Bộ KH&ĐT đã tiến hành giao vốn trung hạn, vốn 2017 rất sớm, chỉ một số ít nguồn khác thủ tục chưa đầy đủ Bộ đang đôn đốc để giao nốt.  Sau khi giao rồi, phải triển khai nhanh dự án, hoàn tất thủ tục để đẩy nhanh giải ngân.

Xung quanh giải pháp khai thác thêm dầu thô, người đứng đầu Bộ KH&ĐT cho biết, theo tính toán nếu khai thác thêm 1 triệu tấn dầu sẽ đóng góp khoảng 0,2% tăng trưởng. Năm 2016, khai thác được 15,2 triệu tấn dầu. Kế hoạch năm nay đặt ra là 12,28 triệu tấn, thấp hơn mức thực hiện năm 2016 khoảng 3 triệu tấn.

“Đó là do chúng ta chủ động điều chỉnh kế hoạch, do muốn tăng trưởng có chất lượng, giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, khoáng sản.Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, tận dụng cơ hội giá dầu đang tốt, nếu có thể khai thác được thì cũng mạnh dạn khai thác thêm để thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng khai thác thêm bao nhiêu, thế nào là phù hợp thì còn tùy thuộc vào tình hình thực tế. Chúng ta tăng khai thác dầu để thúc đẩy tăng trưởng nhưng sẽ không ỷ lại vào điều đó”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Chuyên đề