Chuyển đổi số - cơ hội lớn để Việt Nam phát triển bứt phá

(BĐT) - Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường”. 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các đại biểu tham dự Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam. Ảnh: Đình Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các đại biểu tham dự Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam. Ảnh: Đình Nam

Tham dự Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng lãnh đạo các bộ ngành và đại diện hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông.

Diễn đàn tập trung thảo luận những vấn đề, thách thức lớn đặt ra trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam như: hành lang pháp lý, hạ tầng, nguồn nhân lực, an ninh mạng, công nghệ nghiên cứu và phát triển, đội ngũ doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số…, cũng như đề xuất các giải pháp đột phá đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số.

Đánh giá cao những nội dung tham luận và các ý kiến thảo luận tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chuyển đổi số là vận hội lớn, là cơ hội để tăng trưởng nhanh và bền vững hơn. Muốn làm được như vậy, trước hết phải tập trung xây dựng môi trường pháp lý, để doanh nghiệp có sự hỗ trợ của Nhà nước, có trách nhiệm với xã hội khi ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin và phù hợp với những mô hình kinh doanh mới dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin.

“Làm sao để người dân chỉ cần cung cấp dữ liệu về bản thân, về gia đình một lần khi sử dụng các dịch vụ công; mọi giao tiếp giữa Chính phủ và người dân được tích hợp trên điện thoại thông minh; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt…” là đề bài được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra cho giới công nghệ thông tin cũng như nhiệm vụ cho các cấp chính quyền trong thời gian tới.

Chuyên đề