Chuẩn bị chất vấn Phó thủ tướng và 15 bộ trưởng, trưởng ngành

Trong phiên họp thứ 36 diễn ra từ ngày 12-16/ 8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành một ngày 15/8 cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
Chuẩn bị chất vấn Phó thủ tướng và 15 bộ trưởng, trưởng ngành

Tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày báo cáo tóm tắt tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Sau đó, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tóm tắt tổng hợp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Tiếp đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Nằm trong danh sách trả lời chất vấn có Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Công an; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài chính; Công Thương; Giao thông Vận tải và Ủy ban Dân tộc; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Cuối phiên chất vấn, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trước thềm phiên họp 36, các báo cáo nói trên của Chính phủ và Tổng thư ký đã được hoàn thành, gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội cho biết, tính từ đầu nhiệm kỳ khóa 14 đến hết năm 2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 4 nghị quyết về giám sát chuyên đề và 4 thông báo kết luận về chất vấn. Chính phủ đã có báo cáo việc thực hiện, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra.

Ngoài chất vấn, trong phiên họp thứ 36, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội còn cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước, Luật Chứng khoán (sửa đổi), Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Thư viện.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước, xem xét dự thảo nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch.

Đây là nội dung đã được Uỷ ban Kinh tế tiến hành thẩm tra ngày 8/8 vừa qua, với nhiều ý kiến không đồng tình ra nghị quyết, vì nguyên nhân chính vẫn là do khâu tổ chức thực hiện chậm trễ chứ không phải do luật.

Tại phiên họp này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội còn tiến hành giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018".

Cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014- 2018" cũng nằm trong chương trình phiên họp 36 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Chuyên đề