Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

Ngày 26/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Ảnh: Đaibieunhandan.vn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Ảnh: Đaibieunhandan.vn

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân đã thông báo với cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 4 sẽ khai mạc ngày 23/10 tới và kết quả hoạt động 9 tháng qua của đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri hoan nghênh và đánh giá cao hiệu quả hoạt động của đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ trong 9 tháng qua; cho rằng, những kết quả hoạt động của đoàn đã góp phần quan trọng vào hiệu quả hoạt động của QH nói chung tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Đồng tình với nội dung chương trình kỳ họp thứ 4, nhiều cử tri phản ánh nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan thiết thực đến đời sống dân sinh cũng như những vấn đề quan trọng của đất nước.

Thay mặt đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị thẳng thắn, có trọng tâm của cử tri.

Liên quan đến vấn đề lãng phí trong giáo dục-đào tạo, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đúng là tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm đang xảy ra ở nhiều địa phương. Nguyên nhân là bởi chất lượng đào tạo chưa tốt, đào tạo chưa theo nhu cầu việc làm của xã hội. Để khắc phục, trước hết các gia đình cũng cần thay đổi tư duy, quan điểm về việc làm, không chỉ hướng cho con em mình học đại học mà có thể học nghề tại các trường nghề.

Về sự lãng phí trong sử dụng xe công, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hiện đã có những quy định về tiêu chuẩn, chế độ đối với việc sử dụng xe công, ai ở vị trí, chức vụ nào thì được sử dụng xe công. Do vậy, trước hết cần thực hiện nghiêm các quy định này, trường hợp quy định nào bất hợp lý thì cần xem xét sửa đổi. Hiện một số cơ quan trong bộ máy Nhà nước đã thực hiện thí điểm khoán xe công, tuy nhiên, qua thực hiện cho thấy cần có sự tính toán lại để bảo đảm tính hợp lý hơn.

Ảnh: Daibieunhandan.vn

Với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trước đây trách nhiệm đối với lĩnh vực này được chia làm 3 khâu. Theo đó, nuôi con gì, trồng cây gì do Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm. Đưa đi đâu và bán ở đâu do Bộ Công Thương và khi thực phẩm đến bàn ăn do Bộ Y tế phụ trách.

Tuy nhiên, sau đó, trên cơ sở kiến nghị của cử tri, cũng như thực tiễn tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, Quốc hội đã nhiều lần giám sát với lĩnh vực này. Sau giám sát đều ban hành nghị quyết. Hiện nay, để tránh tình trạng không rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế là cơ quan chịu trách nhiệm chính về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đối với những kiến nghị về việc cần đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là chủ trương của Đảng và Nhà nước đã và đang hướng đến.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bí thư Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ cần quyết tâm cao hơn, tiếp tục thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Về đấu tranh chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, vừa rồi, một số vụ việc điển hình đã được công khai xét xử, cùng với các quyết định của Ban Kiểm tra Trung ương tạo đã niềm tin lớn trong nhân dân về chủ trương chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Lần này, Quốc hội xem xét sửa đổi bổ sung Luật Phòng chống tham nhũng, đây là bộ luật rất quan trọng mà người dân mong muốn có đủ sức răn đe, trừng trị tội phạm tham nhũng. 

Về đề nghị của cử tri là trong kỳ họp tới đây, Quốc hội cần đưa ra bàn bạc, xem xét tình trạng nhiều trạm thu phí trên các quốc lộ gây cản trở giao thông và bức xúc cho người dân, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã đưa nội dung này trong giám sát chuyên đề do Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện và báo cáo đến các đại biểu Quốc hội.

Chuyên đề