Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con về những đóng góp to lớn cho quan hệ Việt Nam-Australia.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Australia. Ảnh: VOV
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Australia. Ảnh: VOV

Chiều tối 29/11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm và làm việc với cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Australia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, trong những năm qua, quan hệ Việt Nam-Australia không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực. Có được thành tựu đó là nhờ có sự đóng góp rất quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, các doanh nghiệp và bà con Việt kiều. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con về những đóng góp to lớn đó.

“Tôi tin tưởng Đại sứ quán với các cơ quan bên cạnh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, và một trong những nhiệm vụ quan trọng là bảo hộ công dân và tăng cường đoàn kết cộng đồng ở Australia, vì đây là một bộ phận không thể tách rời của người Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị bà con Việt kiều tiếp tục là những hạt nhân tích cực để vun đắp mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia ngày càng phát triển tốt đẹp. Ảnh: VOV

Phát biểu tại buổi thăm và làm việc, Luật sư Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân gốc Việt cho biết, thời gian qua, Hội tổ chức nhiều hội thảo giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam; tham gia chương trình phát động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; giới thiệu nông sản Việt Nam.

Cho rằng, Hội doanh nhân gốc Việt là cộng đồng khá lớn với hơn 300 doanh nghiệp, có tâm huyết với đất nước, quê hương, ông Trần Bá Phúc đề nghị Chính phủ, Quốc hội cần sớm triển khai các nghị quyết để khối kinh tế tư nhân có điều kiện đóng góp cho nền kinh tế đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị bà con Việt kiều tiếp tục là những hạt nhân tích cực để vun đắp mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia ngày càng phát triển tốt đẹp.

Các ý kiến của cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Australia cũng bày tỏ mong muốn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học giữa hai nước cần có chính sách tạo điều kiện cho nhà khoa học gốc Việt nước ngoài tham gia tham vấn, hoạch định chính sách, thành lập trung tâm nghiên cứu 2 nước; Chính phủ nên có những đột phá về cải cách tiền lương để thu hút các du học sinh về nước công tác; việc xác minh để làm thủ tục cấp 2 quốc tịch còn chậm...

Đặc biệt, dù còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng tất cả bà con Việt kiều đều nhấn mạnh, dù ở đâu, những người Việt Nam ở Australia cũng đều hướng về quê hương.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở Australia, những kiến nghị sẽ được chuyển đến các cơ quan chức năng để nghiên cứu, khắc phục. Vui mừng nhận thấy bà con kiều bào tại đây hiện đã có cuộc sống ngày càng ổn định và hòa nhập tốt với xã hội sở tại, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, điều đó cho thấy rõ sự gắn kết cộng đồng của những người Việt Nam ở Australia; đề nghị bà con tiếp tục là những hạt nhân tích cực để vun đắp mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia ngày càng phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chính sách Đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta là luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hoà nhập vào xã hội nước sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện bà con Việt kiều ở Australia, Ảnh: VOV

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiếng nói và chữ viết để giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị bà con cố gắng hơn nữa trong việc dạy tiếng Việt, nhất là cho các cháu thuộc thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra tại Australia. Ngoài ra, Đại sứ quán cần phải là hạt nhân tích cực trong phong trào dạy tiếng Việt.

Trước đó, chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội đã dự khán phiên điều trần của Thượng viện Australia. Đây là một trong những hoạt động ngoại giao nghị viện đặc biệt mà Chủ tịch Thượng viện Australia dành cho Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Chuyên đề