Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước hội kiến Thủ tướng Australia

Chiều 23/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã lần lượt có buổi hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison đang ở thăm chính thức nước ta theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Đại biểu nhân dân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Đại biểu nhân dân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Australia đến Việt Nam; nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ tạo dấu ấn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia, đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu và thực chất trên tất cả các kênh, các lĩnh vực song phương và đa phương.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển mạnh mẽ quan hệ với Australia, một đối tác có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Australia ngày càng hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực thương mại,đầu tư. Trên nền tảng quan hệ hai nước, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Australia cũng đang phát triển tốt đẹp. Hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác và đang tích cực triển khai các nội dung của thỏa thuận này. Các chuyến thăm cấp cao được duy trì đều đặn giữa Quốc hội hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ,Quốc hội Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Nghị viện Australia dành cho Quốc hội Việt Nam trong việc tổ chức thành công các hội nghị liên nghị viện quốc tế và khu vực vừa qua, trong đó có Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Liên Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) tháng 1/2018.

Ảnh: Đại biểu nhân dân

Thủ tướng Scott Morrison cho rằng, Australia và Việt Nam tuy có di sản và nền văn hóa khác nhau nhưng cùng có chung tầm nhìn hướng tới nền hòa bình và mang lại sự phát triển, ổn định cho người dân; tin tưởng, hai bên tiếp tục giữ vững niềm tin thông qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, để hướng đến một môi trường ổn định, thịnh vượng.

Thủ tướng Scott Morrison cũng cho rằng, hợp tác giữa Quốc hội hai nước ngày càng hiệu quả. Thông qua hợp tác nghị viện nói riêng và hợp tác song phương, đa phương nói chung, các bên sẽ thấy được những khó khăn, thách thức của nhau. Nêu quan điểm này, Thủ tướng Scott Morrison cũng đề cập đến một trong những thách thức của ASEAN hiện nay là việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và bảo đảm luật pháp quốc tế được tôn trọng, tuân thủ trong xử lý các vấn đề tại Biển Đông, đồng thời, khẳng định, Australia sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam về vấn đề này.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến Thủ tướng Australia. Ảnh: TTXVN

* Cũng trong chiều 23/8, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao việc hai nước thường xuyên trao đổi đoàn các cấp và cấp cao; mong muốn Australia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 2020-2021.

Chuyên đề